Cách chữa trị dứt điểm bệnh hen phế quản


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Dựa vào lí do gây bệnh hen và các yếu tố tác động mà mục tiêu chữa trị bệnh hen, đó là kiểm soát cơn hen tốt, duy trì chức năng hô hấp càng gần mức bình thường càng tốt, ngăn ngừa cơn kịch phát, tránh tác dụng phụ của thuốc hen và ngăn ngừa tử vong do hen.

Chữa trị hen suyễn dứt điểm


Câu hỏi bởi: Huỳnh Công Danh

Cháu chào bác sĩ, cháu là Danh, năm nay cháu 16 tuổi, là nam. Cháu bị hen từ 7 tuổi. Sau thời gian 3 năm bị liên tục, thì nó lại hết rồi khoảng 2 năm sau nó lại tái phát. Cháu không biết nguyên nhân vì sao? Biểu hiện: khó thở, tức ngực, cảm giác có đàm trong cổ họng nhưng không khạc ra được, ngoại trừ việc cười hay tập thể thao quá sức thì hay lên cơ vào lúc tối, trời lạnh, mới tắm xong. Cháu cần cách chữa trị triệt để, nhưng nghe mọi người nó suyễn sẽ theo suốt cuộc đời không thể trị khỏi. Cháu cần thêm chút thông tin về lí do gây ra suyễn, các chất có thể gây lên cơn và những chất phản ứng có thể làm hết cơn.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Bệnh hen phế quản có lí do chủ yếu là do dị ứng, dị nguyên có thể là nhiều loại khác nhau. Cháu nói hay lên cơn vào buổi tối trời lạnh thì có thể lí do là do thời tiết. Nếu cháu tìm được lí do gây nên dị ứng đó, thì tìm cách tránh nó, ngay cả trong ăn uống, có thể ăn loai này thấy hay lên cơn hơn thì phải tránh để hạn chế việc nhắc lại của phản ứng dị ứng. Điều trị bệnh hen phế quản đúng là nan giải, nhưng không phải là không chữa khỏi, nhiều tình huống thay đổi môi trường di chuyển chỗ ở mới (thay đổi vùng) thấy hiện tượng hen hết… Khi bị lên cơn hen, cháu cần bình tĩnh không thở gấp cuốn theo theo bệnh mà cố gắng thở càng chậm càng tốt, sử dụng các thuốc cắt cơn, thuốc kháng histamin chống dị ứng… Cháu phải tự liệu cho mình cố gắng không uống thuốc khi cơn nhẹ để cơ thể tập quen dần và giảm dần hiện tượng dị ứng. Ngoài cơn hen nên uống thuốc giải cơ địa tự miễn, thuốc có tên Ketotiphen 1 mg, ngày uống 2 viên, mỗi đợt kéo dài 2 tháng, giảm liều từ từ trước khi nghỉ đợt chữa trị.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Cách chữa trị dứt điểm bệnh hen kèm theo ho nhiều, đờm và sổ mũi,


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Người thân tôi là nam. Trước đây có bệnh hen một thời gian đã giảm bớt. Gần đây do công việc nhiều, bệnh trở lại, kèm theo ho nhiều đờm và sổ mũi, người gầy hẳn đi. Xin bác sĩ cho tôi hỏi: có cách nào chữa khỏi hẳn bệnh hen không? Và khi uống thuốc tây để trị bệnh tốt nhất nên dùng những loại thuốc nào?

Tôi xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bệnh hen phế quản là một bệnh mãn tính trên người bệnh có cơ địa dị ứng, đường hô hấp bị thu hẹp đột ngột do phản ứng bởi sự tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh. Hoặc ở tình trạng tắc nghẽn mạn tính Hen phế quản là một bệnh lý phức tạp do tác động của yếu tố di truyền, yếu tố phát triển và môi trường, đồng thời các tác nhân này ảnh hưởng qua lại tạo nên một tình trạng tổng thể.

Vì vậy chữa trị hen là phải mang tính chất toàn diện từ việc xem xét môi trường sống làm việc đến tính cơ địa và khả năng đáp ứng chữa trị của từng bệnh nhân. Cho nên không thấy một loại thuốc nào được coi là tốt nhất để chữa trị bệnh hen. Mà thuốc tốt là toa thuốc phù hợp với đối với từng bệnh nhân, đáp ứng được yêu cầu trước mắt (cắt cơn hen) và lâu dài (khống chế và giảm dần cơn hen).

Có một phác đồ chữa hen như sau, thường được áp dụng, bạn có thể tham chiếu. Trong cơn hen sử dụng các thuốc cắt cơn (Salbutamol, hoặc theophylin), thuốc kháng viêm steroid (dexamethazon, hoặc pretnizolon hoặc triamcinolon), thuốc giảm ho, thuốc làm lỏng đờm, thuốc kháng sinh.

Ngoài cơn hen sử dụng thuốc kháng histamin loại ức chế sự hình thành histamin từ tổ chức. Thuốc sử dụng là Ketotiphen 1 mg. 3 ngày đầu uống 1 viên, các ngày sau uống 2 viên chia làm 2 lần (sáng, chiều), thời gian 1 đợt uống kéo dài 2 tháng, trước khi nghỉ phải giảm liều dần dần ngày uống 1 viên kéo dài 10 ngày, cách ngày uống 1 viên kéo dài 10 ngày rồi mới nghỉ hẳn để tránh tình huống thoát ức chế đồng thời cơ thể thích nghi dần với tình trạng cân bằng mới. Nếu không giảm liều mà nghỉ đột ngột xẽ gây tình trạng thoát ức chế, histamin được sinh ra đột biến gây ngứa dữ dội và liệu pháp chữa trị không thấy tác dụng. Có thể lặp lại đợt chữa trị khác sau khi nghỉ từ 1-2 tháng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Chữa dứt điểm hen suyễn và viêm mũi dị ứng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Làm thế nào để chữa dứt bệnh điểm hen suyễn và viêm mũi?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Bệnh viêm mũi và bệnh hen suyễn là hai bệnh khác nhau.

Bệnh viêm mũi: Là viêm nhiễm của mũi, được chia thành 2 loại là viêm mũi cấp tính và viêm mũi mãn tính.

Viêm mũi cấp tính: là viêm nhiễm thường xuyên của đường hô hấp trên, nó có thể xảy ra độc lập hoặc phối hợp với một số bệnh nhiễm trùng khác. Biểu hiện của bệnh là chảy mũi nhiều và ngạt mũi, có thể có kèm theo viêm họng và sốt… Viêm mũi cấp tính nếu không được chữa trị đúng và kịp thời sẽ chuyển thành viêm mũi mãn tính, nghiêm trọng còn dẫn tới viêm tai giữa, mất khả năng khứu giác, thậm chí gây nên hen suyễn.

Điều trị viêm mũi: Chữa trị biểu hiện (hạ sốt, giảm đau), nhỏ mũi để loại trừ ngạt mũi.

Một dạng viêm mũi cấp tính hay gặp là viêm mũi dị ứng: niêm mạc mũi bị viêm, phù nề và rất dễ nhận biết với các biểu hiện như hắt hơi liên tục, ngứa mũi, chảy nước mũi một hoặc cả hai bên. Nước mũi trong suốt, không có mùi và dẫn đến ngạt mũi. Có thể ngạt từng bên có khi ngạt cả 2 bên khiến bệnh nhân phải thở bằng miệng. Đó là lí do gây rối loạn thông khí, ứ đọng dịch trong các xoang và hậu quả là sẽ dẫn tới bệnh viêm mũi xoang dị ứng. Viêm mũi dị ứng thường bắt đầu trước tuổi 20 (nhiều nhất từ 12-15 tuổi). Bệnh tiến triển ngày càng nặng. Trong tình huống viêm mũi dị ứng do phấn hoa, bệnh có thể giảm đi khi bệnh nhân chuyển khỏi vùng có phấn hoa đó.

Nguyên nhân của viêm mũi dị ứng: do môi trường sống (bụi nhà, bào tử nấm, bọ chét, lông chó mèo…); tác nhân theo mùa (phấn hoa, cây cỏ); liên quan đến nghề nghiệp (hóa chất); thực phẩm (tôm, cua, cá, nhộng). Những yếu tố dị ứng như cơ địa dễ phản ứng với các vật lạ, mùi lạ; di truyền; tiếp xúc; dị dạng hốc mũi và nhiễm trùng.

Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng: dựa vào lí do gây bệnh mà có các biện pháp khác nhau như tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích dị ứng (giảm, tránh bụi trong nhà cũng như ở ngoài đường; tránh tiếp xúc với lông động vật, phấn hoa, mùi lạ và đặc biệt phải giữ ấm cơ thể nhất là lúc gần sáng hoặc mùa lạnh. Nhỏ/xịt mũi khi ngạt bằng các thuốc co mạch giúp thông mũi. Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, uống vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Viêm mũi mãn tính: Đặc trưng bởi lan tỏa phù nề và phù nề nhiều ở niêm mạc mũi. Triệu chứng gần giống với viêm mũi cấp tính nhưng biểu hiện ngửi bị nặng hơn viêm mũi cấp tính.

Điều trị: Dùng các thuốc giảm phù nề, chống viêm và có thể khí dung. Nếu quá phát cuốn mũi có thể chữa trị bằng đốt điện hoặc phẫu thuật.

Bệnh hen suyễn hay còn gọi là hen phế quản. Hen phế quản là một trạng thái viêm mãn tính đường hô hấp (khí phế quản) gây ra những đợt ho, khò khè, khó thở tái đi tái lại. Hiện tượng này làm cho khí phế quản trở nên nhạy cảm với các yếu tố có tính chất kích thích (dị nguyên, không khí lạnh, vận động thể lực…) và khi tiếp xúc với các yếu tố trên, phế quản bị co thắt, phù nề, chứa đầy chất nhầy và tăng đáp ứng làm cho sự lưu thông qua phế quản bị hạn chế.

Những yếu tố tác động đến sự phát triển của bệnh hen: di truyền, cơ địa, giới, béo phì và tăng đáp ứng đường thở; dị nguyên trong nhà, dị nguyên bên ngoài, khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường, nhiễm trùng hô hấp và thức ăn…

Dựa vào lí do gây bệnh hen và các yếu tố tác động mà mục tiêu chữa trị bệnh hen là cần kiểm soát cơn hen tốt, duy trì chức năng hô hấp càng gần mức bình thường càng tốt, ngăn ngừa cơn kịch phát, tránh tác dụng phụ của thuốc hen và ngăn ngừa tử vong do hen. Từ đó, nếu bạn bị hen do những yếu tố có thể cải thiện được như béo phì, tiếp xúc dị nguyên, thức ăn thì cố gắng giảm béo, không tiếp xúc cũng như tuyệt đối không ăn những thức ăn gây dị ứng thì bệnh hen của bạn sẽ không còn. Nếu bất khả kháng thì bạn phải chữa trị bệnh hen theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chữa trị hen gồm: thuốc cắt cơn (giãn các cơ đường thở để giảm biểu hiện), thuốc ngừa cơn (Corticosteroids hít) và kháng sinh nếu cần thiết…

Tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Hen suyễn có trị dứt điểm được không?


Câu hỏi bởi: trantuyen2505

Xin chào bác sĩ. Bé nhà tôi được 14 tháng 17 ngày, khi thời tiết lạnh là bé lại ho khò khè. Khi đi khám thì bác sĩ bảo cháu có khả năng bị hen suyễn. Xin hỏi bác sĩ hen suyễn có trị dứt điểm được không, bằng phương pháp gì. Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn. Bệnh hen suyễn thường khó chữa, một số trường hợp đeo đẳng suốt đời, nhưng cũng có nhiều trường hợp được chữa khỏi hẳn. Về phương pháp chữa bệnh hen phải áp dụng đồng bộ hài hòa nhiều loại thuốc: thuốc cắt cơn hen, thuốc chữa biểu hiện, thuốc kháng viêm, thuốc ảnh hưởng lên lí do gây bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách chữa khỏi bệnh hen suyễn


Câu hỏi bởi: kay nam

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 18 tuổi, hiện đang còn đi học. Tôi bị mắc bệnh hen suyễn từ lúc mới lên lớp 6. Nó làm tác động đến việc học của tôi rất nhiều. Mong bác sĩ hãy chỉ cách chữa khỏi bệnh này.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu chỉ nói cháu bị hen từ khi cháu học lớp 6 đến nay, cháu không nói rõ cháu đã đi khám và chữa trị ở đâu, cháu đã uống thuốc gì, bao lâu cháu bị lên cơn hen hoặc khi nào cháu bị lên cơn hen. Ví dụ cháu bị lên cơn hen khi cháu gắng sức hay cháu bị lạnh hoặc do cháu ăn các thức ăn không phù hợp như tôm, cua, cá…

Theo tôi, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Dị ứng hoặc Hô hấp. Hiện nay, đã có phác đồ chữa trị cắt cơn, dự phòng (ngăn ngừa không để cơn hen tái phát) của Bộ Y tế. Nếu cháu tuân thủ đúng phác đồ chữa trị thì cháu sẽ ít bị cơn hen tái phát và ít bị tác động đến sức khỏe và học tập của cháu. Cháu nên nhớ, bệnh hen là bệnh dị ứng, chữa trị là lâu dài, phải tuân theo đúng yêu cầu của bác sĩ, cháu phải tái khám sau mỗi đợt chữa trị thì bệnh của cháu sẽ ổn định.

Một số trẻ gái bị hen nhưng sau khi lấy chồng hoặc đẻ con lại khỏi. Một số trẻ bị hen hồi nhỏ nhưng đến tuổi dậy thì hoặc trưởng thành lại khỏi. Cháu có thể tham khảo bệnh hen dưới đây:

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hen phế quản (HPQ) tác động lớn đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, là gánh nặng lớn đối với gia đình và xã hội do vậy việc chẩn đoán, chữa trị và dự phòng HPQ đúng cách là vấn đề cần thiết. Chẩn đoán hen không khó vì đặc trưng cơn khó thở xảy ra và tái diễn nhiều lần.

Những dấu hiệu có thể nghĩ đến hen khi có một trong các biểu hiện sau: Tiếng thở khò khè, thở rít hoặc người có tiền sử ho nhiều về đêm, khó thở tái phát nặng lên về đêm làm người bệnh thức giấc, nặng ngực; nghe phổi có ran rít, ran ngáy; các biểu hiện hen xuất hiện nặng lên khi thay đổi thời tiết, viêm nhiễm đường hô hấp, tiếp xúc với dị nguyên (bụi nhà, lông vũ, phấn hoa, hoá chất, khói than, củi, thuốc lá, mùi bếp dầu, bếp ga,…), gắng sức, dùng thuốc aspirin.

HPQ là bệnh phổi mãn tính với 3 quá trình bệnh lý chính, đó là: viêm đường thở, co thắt phế quản, gia tăng tính phản ứng phế quản. Vì vậy, khi chữa trị phải ảnh hưởng vào cả 3 khâu trên là uống thuốc chống viêm, giãn phế quản và giảm phản ứng phế quản.

– Thuốc giãn phế quản thường dùng như các thuốc kích thích β2 (Salbutamol, Ventolin, Bricanyl…), thuốc nhóm Xanthin (Theophylin), thuốc kháng Cholinergic (Atrovent, Tersigat,….). Các thuốc chống viêm như Prednisolon, Corticosteroid dạng hít (ICS) như Pulmicort, Symbicort, Seretide… sau khi hít phải súc miệng bằng nước muối loãng để tránh khàn giọng, nấm Candida miệng.

– Thuốc giảm phản ứng phế quản thường dùng là các thuốc kháng Histamin tổng hợp, do tác dụng chống viêm, giãn phế quản yếu nên được sử dụng trong dự phòng hen. Các khuyến cáo nên sử dụng các thuốc giãn phế quản, thuốc chống viêm dạng phun hít vì có tác dụng nhanh, trực tiếp vào phế quản, ít gây tác dụng phụ toàn thân.

Trong HPQ dị ứng khi đã biết rõ lí do gây bệnh là loại dị nguyên nào đó, có thể áp dụng phương pháp chữa trị giảm mẫn cảm đặc hiệu với chính loại dị nguyên đã gây bệnh. Người bệnh cần phải đến khám bác sĩ ngay khi có cơn hen nặng (khó thở khi nghỉ ngơi, nói ngắt quãng, tím tái, tần số thở trên 30 lần/phút, nghe phổi im lặng, mạch trên 120 lần/phút), đáp ứng với thuốc giãn phế quản chậm, không cải thiện trong 2-6 giờ sau khi chữa trị bằng Glucocorticoid toàn thân, diễn biến nặng lên.

Trong chữa trị dự phòng HPQ cần đạt được các mục tiêu sau: Không có biểu hiện hàng ngày, không uống thuốc cắt cơn, không khám cấp cứu, không có cơn hen nặng, không có tác dụng phụ của thuốc, lưu lượng đỉnh buổi sáng lớn hơn 80% bình thường. Để đạt được các mục tiêu trên người bệnh cần được sử dụng các thuốc chữa trị lâu dài như các loại thuốc Symbicort, Seretide, Seroflo, cứ 3-6 tháng xem lại bước chữa trị.

Nếu kiểm soát ổn định trong 3 tháng có thể giảm bước. Ngoài ra, người bệnh phải tránh tiếp xúc các yếu tố nguy cơ gây khởi phát cơn hen, thường gặp trong cuộc sống như: mạt bụi nhà (nên giặt đồ, vải trải giường, chăn, mền, đệm,…hàng tuần, giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát); tránh xa khói thuốc lá, lò sưởi, bếp than…; không nuôi chó mèo, thú có lông trong nhà, phòng chống gián; tránh tiếp xúc với phấn hoa, nấn mốc; giữ ấm cơ thể khi thay đổi thời tiết, hạn chế tình trạng cảm cúm, viêm nhiễm đường hô hấp, không tiếp xúc với những người bị cảm cúm, nhiểm khuẩn hô hấp ….

Đồng thời người bệnh cần tăng cường hợp tác với các thầy thuốc trong công tác khám chữa bệnh, kiểm soát và quản lý bệnh HPQ cũng như tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, đọc báo, tạp chí, xem các chương trình chăm sóc sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng, dự các lớp tập huấn… để biết được những kiến thức cơ bản về phòng chống HPQ, sử dụng thuốc ngừa cơn và cắt cơn hợp lý, nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm để có hành động xử trí hoặc tìm sự giúp đỡ của thầy thuốc.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl