Những thắc mắc về bệnh hen phế quản ở trẻ vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Cơn hen có thể ở trẻ vị thành niên, với các triệu chứng mà điều trị tại nhà có thể cải thiện tốt nhanh chóng, hoặc nó có thể nghiêm trọng hơn. Một cơn hen nặng mà không cải thiện với điều trị tại nhà có thể trở thành một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.

Điều trị hen suyễn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em năm nay 17t bị hen suyễn cách đây 2 năm ạ đi bs ngoài thì cho e hít thuốc seretide 25/125 ạ khi hít thuốc thì em ít bị vấn đề khó thở và khò khè và khoảng 1 tuần trở lại thì em đi khám ở bv và em nói e xài thuốc này đc nên bs đã cho e thuốc này và liều cao hơn ạ là 25/250 và khi sd thuốc này thì e thấy bị khó thở thường xuyên ạ xin hỏi là em nên xài loại nào ạ

Bác sĩ Phạm Minh Thành


TÌnh trạng nặng lên của bạn không hoàn toàn do thuốc, đơn giản nhất là với sự chuyển mùa hiện tại các yếu tố nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng của bạn tăng lên kéo theo tần suất cơn khó thở cũng tăng lên, Bạn nên nhập viện để điều trị cắt cơn, và dò liều duy trì phù hợp

Bị ho, khó thở, trong cổ không có đờm là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: 1667292467

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, là nam giới. Cháu bị ho, mỗi khi ho vừa xong cháu thấy khó thở, thậm chí là không thở được, trong cổ không có đờm. Thưa bác sĩ đó là bệnh gì ạ? Làm thế nào để chữa bệnh?

Cháu cám bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào cháu!

Ho, khó thở thường là bệnh lý về đường hô hấp như: hen phế quản (viêm phế quản thể hen, hen suyễn), bệnh viêm phế quản – phổi, bệnh giãn phế quản,… Ngoài ra 1 số bệnh khác cũng có triệu chứng này như bênh về tim. Để chẩn đoán chính xác lí do thì ngoài biểu hiện thực thể cần phải làm 1 số xét nghiệm như X-quang, đo chức năng phổi,…

Do cháu không mô tả kỹ đặc điểm của cơn khó thở, thời gian xuất hiện ho là bao lâu, các biểu hiện liên quan như sốt, đau họng, tức ngực,… và tiền sử bệnh (nếu có), nên tôi không thể giải đáp cụ thể giúp cháu được. Tốt nhất, cháu nên sớm đi khám bác sĩ chuyên khoa Hô hấp và làm các xét nghiệm cần thiết giúp chẩn đoán chính xác để chữa trị bệnh kịp thời tránh bệnh tiến triển nặng thêm.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Mắt không trong, ra gỉ nhèm, xót mắt và mắt đỏ tơ tơ, chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: tí cô nương

Chào bác sĩ.

Cháu là nam giới cháu 16 tuổi, mắt cháu không được trong và hay ra bị gỉ nhèm, mắt cháu lâu lâu còn hay xót mắt và mắt thì đỏ tơ tơ. Cháu đã dùng thuốc mà vẫn không hết hẳn. Mong bác sĩ cho cháu biết bệnh này có tự hết được không ạ? Và bác chỉ cháu cách để cho cháu đề phòng bệnh tái phát và cách để cháu chữa trị. Cháu có phải kiêng gì không ạ? Mong bác sĩ giúp cháu.

Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Theo như các biểu hiện cháu mô tả, chúng tôi nghĩ nhiều đến cháu bị viêm kết mạc mùa xuân. Bệnh phần lớn xảy ra ở nam thiếu niên, có xu hướng tái phát theo chu kỳ xuân – hè, tác động rất lớn đến học tập của các cháu. Tuy nhiên hiện nay do vấn đề ô nhiễm không khí rất phổ biến nên cũng có thể gặp quanh năm. Bệnh bớt về mùa lạnh.

Khai thác tiền sử bệnh cho thấy đa phần bản thân các cháu hoặc trong gia đình có triệu chứng dị ứng như chàm, hen suyễn,… Bệnh nhân bị đỏ cả hai mắt, ngứa, cảm giác như bị bỏng xót mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, có ghèn rây, lúc nào cũng muốn lấy tay dụi mắt nhưng càng dụi càng ngứa. Bệnh thể khu trú ở kết mạc (lòng trắng) nhưng cũng có các tình huống có tổn thương ở lòng đen kèm theo viêm, loét và hoại tử.

Khám thực thể: Trong mi mắt có những nốt (nhú gai) màu đỏ lớn, đường kính trên 1 mm nằm sát nhau, có hình dáng như được lát một lớp sỏi, nhú gai có mạch máu ở đỉnh, hoặc thấy những nốt có màu trắng như sữa ở gần lòng đen.

Tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời. Cháu không nên tự ý uống thuốc, khiến cho bệnh có thể nặng thêm, bội nhiễm, tác động xấu đến thị lực. Đây là một bệnh do dị ứng.

Để phòng bệnh, cháu nên hạn chế tiếp xúc nhiều với ánh nắng, bụi, gió, phấn hoa,… Cháu cần dùng kính khi đi ra ngoài để chống bụi, nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 0,9% sau mỗi lần đi ngoài đường về, dùng riêng khăn mặt và nước sạch để rửa mặt.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Nam 17 tuổi bị ho ra đờm, khó thở


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi, cháu rất hay ho ra đờm, mũi cũng ra đờm. Khi chơi thể thao cháu thấy khó thở. Buổi tối thường xuyên sổ mũi kèm theo đờm. Vậy mong bác sĩ giúp cháu.

Xin cảm ơn

Chào cháu.

Nếu cháu khai thêm bị ngứa mũi, hắt xì buổi sáng thì cháu đã bị viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng với hen phế quản là anh em nên có thể tình trạng chơi thể thao thấy khó thở là do xuất hiện cơn hen khi vận động thể lực. Viêm mũi dị ứng liên quan trực tiếp đến môi trường nơi cháu công tác, sing sống, di chuyển, chế độ ăn uống. Chỉ cần có chất gây dị ứng trong môi trường sống của cháu và cháu hít vào, ăn uống vào… là cháu sẽ bị dị ứng. Đáng buồn là không có thuốc nào chữa khỏi dị ứng trừ khi cháu được giải dị ứng (gọi là giải mẫn cảm). cháu nên đến khám tại Trung tâm miễn dịch dị ứng lâm sàng – bệnh viện Bạch Mai để được khám và giải mẫn cảm nếu có thể để giảm dị ứng và các thể của nó như mề đay trên da, hen suyễn, viêm kết mạc dị ứng (ngứa mắt).

Trước mắt, cháu cần:

Tránh tất cả các chất mùi mà cháu hít vào gây dị ứng (phấn hoa, nước hoa, xà phòng giặt, nước xả)

Tránh thức ăn gây dị ứng (phải ăn thử mới biết)

Giặt giũ phơi màn chiếu chăn ga (có bọ gây dị ứng)

Lau bụi nhà bằng nước (quét sẽ bốc lên, hít vào gây hắt xì)

Tránh xa lông động vật – vật nuôi.

Sau đó, cháu đến khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng, nội soi mũi vòm xem có đúng là bệnh dị ứng mũi xoang không hay là bệnh khác?

Và nếu đúng bệnh viêm mũi dị ứng, cháu có thể dùng các thuốc sau 1 tháng, sau đó ngưng thuốc, khi nào hắt hơi lại thì dùng thêm 1 tháng rồi nghỉ.

Montelukast 10 mg ngày 1 viên tối.

Loratadin 10mg 1 viên/ngày.

Avamys 37,5mg 1 lọ, ngày xịt 2 xịt/1 mũi trong 1 tháng.

Chúc cháu nhanh tìm ra và chữa hết bệnh của mình.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Khó thở, tim đập lúc nhanh, lúc chậm


Câu hỏi bởi: trà sữa đá

Chào bác sĩ.

Con năm nay 17 tuổi là nữ giới, từ đầu năm đến nay con có những triệu chứng như khó thở, ho, choáng không thấy gì khi đứng dậy bất ngờ, tim lúc đập nhanh lúc đập chậm, có lúc lại nhói đau. Vậy con bị bệnh gì ạ?

Con cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào con.

Qua các triệu chứng mô tả của con như khó thở, ho, choáng không thấy gì khi đứng dậy bất ngờ, tim lúc đập nhanh lúc đập chậm, có lúc lại nhói đau, hiện tại con mới 17 tuổi, con không nói trước đây con có hay bị viêm họng đỏ, kinh nguyệt của con có chưa? Mỗi lần có kinh số lượng máu ra có nhiều không, màu đỏ hay đen, kinh nguyệt có đều không? Con ăn uống thế nào, thể trạng con gầy hay béo hoặc bình thường. Cơn khó thở của con thường vào lúc nào, nửa đêm về sáng hay khi thời tiết thay đổi. Theo tôi, con có thể có các khả năng sau:

Thiếu máu ở tuổi dậy thì vì khi con có kinh, hàng tháng có thể con bị rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, có trường hợp ra máu rất nhiều, ăn uống không đủ chất, không hợp lý, lâu ngày dẫn đến thiếu máu, gây huyết áp thấp, nên đôi khi con bị choáng, tim đập nhanh, tức ngực, khó thở.

Nếu như hồi nhỏ con hay bị viêm họng đỏ, có kèm theo đau khớp nhỡ, khớp vừa, thì con nên đi kiểm tra bệnh lý về tim.

Trường hợp khó thở, ho có thể do con bị dị ứng với thời tiết hoặc dị ứng với một số tác nhân mà con tiếp xúc gây cơn hen (suyễn).

Do áp lực học tập, cường độ học hoặc làm việc cao, do thần kinh căng thẳng khi ngồi lâu trong một tư thế.

Do chế độ ăn không hợp lý, không điều độ, cung cấp các chất cho cơ thể không đủ dinh dưỡng lâu ngày dẫn đến suy nhược cơ thể.

Theo tôi, để xác định được nguyên nhân, con nên đi khám bác sĩ Nội khoa để có hướng điều trị tốt nhất cho con.

Chúc con sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl