Thắc mắc thường gặp về chứng viêm mũi dị ứng ở người trung niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Những vấn đề về viêm mũi dị ứng ở người trung niên khá đặc biệt. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết và bổ ích nhất xung quanh bệnh này.

Bị viêm xoang mũi dị ứng, dùng thuốc pamin 16 năm, liệu có bị ảnh hưởng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ em năm nay 44 tuổi, bà bị viêm xoang mũi dị ứng. Chỉ sử dụng loại thuốc Pamin và đã kéo dài 16 năm. Xin hỏi việc sử dụng thuốc như vậy có tác động gì đến sức khoẻ bà không ạ? Ngoài ra ngưng thuốc là bà lại bị đau đầu ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Sử dụng thuốc Pamin kéo dài có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, có thể nên sử dụng thêm các thuốc nhỏ mũi như Polydexa hoặc Oftilin… để hạn chế uống Pamin.

Chúc mẹ bạn mạnh khỏe.

Bị viêm mũi dị ứng, viêm họng mãn, lệch vách ngăn mũi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nữ 43 tuổi, tôi bị sổ mũi nghẹt mũi luân phiên, ù tai, hạch cổ dưới hàm 6mm. Tôi có đi nội soi ở chuyên khoa Tai Mũi Họng bác sĩ kết luận tôi bị viêm mũi dị ứng, viêm họng mãn, lệch vách ngăn mũi. Vòm họng thanh quản thì không có vấn đề gì cả. Vậy xin bác sĩ cho hỏi, tôi bị ù tai và hạch cổ là sao tôi phải làm thế nào? Tôi đã uống đầy đủ thuốc của bác sĩ kê toa giờ thì tình trạng xổ mũi, nghẹt mũi đã giảm chỉ còn cảm giác như có tiếng ve kêu trong tai. Tôi rất lo lắng, xin bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị nghẹt mũi, ù tai, hạch cổ dưới hàm, đã đi khám và có chẩn đoán viêm họng mãn, viêm mũi dị ứng, lệch vách ngăn. Từ đó cho thấy, bạn có cơ địa dị ứng triệu chứng bằng tình trạng viêm mũi dị ứng, đây là yếu tố thuận lợi dễ dẫn tới viêm mũi, viêm họng, viêm xoang và tình huống thực tế của bạn đã xác định có viêm họng mãn khi khám. Tình trạng viêm họng tái diễn nhiều lần dẫn tới mãn tính sẽ kèm theo các khối hạch tồn tại dưới hàm. Bên cạnh đó, tình trạng lệch vách ngăn mũi cũng sẽ là yếu tố thuận lợi dễ gây ứ đọng dịch trong mũi, viêm nhiễm mũi họng, viêm xoang. Ngoài ra, tình trạng có tiếng ve kêu trong tai có thể do nhiều lí do gây ra: Do tác nhân bên ngoài xâm nhiễm, rối loạn mạch máu, thần kinh vùng tai,… Do vậy, trước hết bạn nên tránh lo nghĩ căng thẳng vì có thể tác động tới sức khỏe, gây suy giảm miễn dịch. Đồng thời, để chữa trị triệt để tình trạng bệnh, bạn cần chữa trị theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng và đi khám lại theo hẹn để bác sĩ đánh giá diễn biến tình trạng bệnh và có hướng xử trí tiếp theo thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm mũi dị ứng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, mẹ tôi năm nay 41 tuổi và đag mang thai tháng thú 4, mẹ bị viêm mũi dị ứng, hay bị tịt mũi và khó thở. Vậy mẹ tôi nên dùng loại thuốc nào để k ảnh hưởng đến thai nhi ạ

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn,
Bạn có một câu hỏi rất hay mà rất nhiều các bà mẹ cần biết. Trong khi mang thai chúng ta nên hiểu về thuốc từ đó se biết sử dụng sao cho phù hợp:
Hầu hết các loại thuốc trước khi đưa ra thị trường đều không được thử nghiệm về tính an toàn ở phụ nữ có thai vì lý do đạo đức, các thông tin phần lớn đều chỉ được thu thập qua các nghiên cứu trên động vật thí nghiệm, do đó, độ tin cậy cũng có nhiều hạn chế. Các thuốc dùng trong điều trị viêm mũi cũng không phải là ngoại lệ, các thầy thuốc lâm sàng thường gặp không ít khó khăn khi quyết định lựa chọn sử dụng các thuốc này ở phụ nữ mang thai, dựa trên những thông tin có được hiện nay. Các khảo sát gần đây ở nhiều quốc gia khác nhau cho thấy, viêm mũi gặp ở khoảng 20-30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và là một trong những nhóm bệnh lý thường gặp nhất trong thời kỳ mang thai. Các thay đổi về miễn dịch trong thời kỳ này cũng gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng viêm mũi của thai phụ. Theo các hướng dẫn điều trị viêm mũi hiện nay, có 4 nhóm
1/Thuốc kháng histamin Các dữ liệu có được cho đến nay đều góp phần khẳng định tính an toàn của các thuốc kháng histamin thế hệ cũ với thai nghén, bao gồm chlorpheniramin, triprolidin, tripelennamin và hydroxyzin, không có thuốc nào trong số này làm tăng nguy cơ dị dạng thai. Mặc dù có những thông tin từ một vài nghiên cứu gợi ý rằng các thuốc brompheniramin, diphenhydramin và promethazin có thể làm tăng nguy cơ bất thường thai, tuy nhiên, nhiều nghiên cứu sau đó về vấn đề này đã chứng minh điều ngược lại. Các thuốc kháng histamin thế hệ 2 mới được đưa vào sử dụng gần đây nên cũng có ít hơn những thông tin về độ an toàn với thai nghén. Một vài nghiên cứu trên số lượng lớn phụ nữ mang thai có sử dụng clemastin, cetirizin và terfenadin trong những tháng đầu của thai kỳ để điều trị dị ứng đã cho thấy, các thuốc này không làm tăng nguy cơ của các bất thường thai như đẻ non, chậm phát triển thai, chết trước sinh hoặc dị tật thai so với những người không dùng thuốc. Với hoạt chất loratadin, một nghiên cứu trên 1.769 phụ nữ có sử dụng thuốc trong thời gian mang thai đã phát hiện thấy tỷ lệ trẻ nam đẻ ra có dị dạng lỗ niệu đạo thấp nhiều gấp 2 lần so với tỷ lệ chung trong cộng đồng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đa trung tâm sau đó đã không tìm thấy sự khác biệt nào về tỷ lệ đẻ non, dị tật thai hoặc trọng lượng thai lúc sinh giữa các bà mẹ có và không sử dụng loratadin trong thời gian mang thai, cũng không có trường hợp nào bị dị dạng lỗ niệu đạo thấp được phát hiện.
2/Thuốc kháng leukotrien Các thông tin có được cho đến nay còn quá ít để có thể đưa ra kết luận về tính an toàn của nhóm thuốc này đối với thai nghén. Trong các nghiên cứu đã được công bố, số phụ nữ mang thai có tiếp xúc với các thuốc kháng leukotrien được khảo sát là quá nhỏ để có thể đánh giá nguy cơ gây đẻ non hoặc chậm phát triển thai của các thuốc này.
3/Thuốc co mạch Trong số các thuốc co mạch đường uống, một vài nghiên cứu cho thấy, phenylephrin và pseudoephedrin có thể có liên quan với dị tật nứt ổ bụng bẩm sinh và tịt ruột non khi được sử dụng trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, một số nghiên cứu sau đó lại không cho thấy mối liên quan này. Ngoài ra, do phenylephrin và pseudoephedrin thường được bào chế trong dạng phối hợp với các thuốc khác như paracetamol, clorpheniramin… nên khó có thể kết luận về mối quan hệ nhân quả giữa việc sử dụng các thuốc này với nguy cơ dị tật của thai. Các thuốc co mạch dạng nhỏ mũi như oxymetazolin, xylometazolin, tetryzolin, nephazolin và phenylephrin cũng được một số nghiên cứu chứng minh là không có nguy cơ gây ra hai loại dị tật kể trên, mặc dù qui mô của các nghiên cứu này còn tương đối nhỏ.
4/Corticoid xịt mũi Số lượng các nghiên cứu về độ an toàn của corticoid xịt mũi đối với thai nghén còn tương đối hạn chế. Tuy nhiên, với các kết quả nghiên cứu có được cho đến nay kết hợp với thông tin từ các nghiên cứu về corticoid xịt ở bệnh nhân hen phế quản, có thể nhận định rằng ở liều điều trị thông thường, hầu hết các loại corticoid xịt mũi sử dụng phổ biến hiện nay như beclomethason dipropionate, budesonide, triamcinolon acetonide, fluticason propionate và mometason furoate không gây ra các bất thường thai, kể cả khi được sử dụng ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý giảm corticoid xịt mũi về liều thấp nhất có thể khi sử dụng ở phụ nữ có thai.
Tóm lại, đối với phụ nữ mang thai, cần hết sức lưu ý bảo vệ sức khỏe khống chế các bệnh mạn tính và tránh mắc phải các bệnh cấp tính. Khi có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, cần được khám xét và điều trị an toàn hợp lý, hạn chế đến mức thấp nhất việc phải dùng đến các thuốc chữa bệnh, kể cả thuốc dùng ngoài như thuốc bôi, thuốc xịt.
Tuy vậy mẹ bạn có thể dùng Đông y để chữa bệnh . So với thuốc tân dược thì Đông y thường ít ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ và thai nhi nên phần nhiều được chọn lựa để bồi bổ cho người mẹ mang thai. Do đó cần nắm một số vị thuốc thuộc loại này để chủ động không sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi. So với thuốc tân dược thì Đông y thường ít ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ và thai nhi nên phần nhiều được chọn lựa để bồi bổ cho người mẹ mang thai. Dĩ nhiên không phải vị thuốc Đông y nào cũng vô hại cho thai kỳ. Do đó cần nắm một số vị thuốc thuộc loại này để chủ động không sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Việc sử dụng thuốc Đông y dù là những vị thuốc tốt cho thai nhưng nếu không được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, không đáng tin cậy về cách bào chế thì thuốc đó cũng có thể gây hại đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ mang thai. Thuốc Đông y còn hợp với từng người, vì vậy có người uống một vài thang đã thấy có công hiệu, song nhiều người uống nhiều vẫn chưa thấy chuyển biến gì. Do vậy, trong thời kỳ mang thai dù uống thuốc tân dược hay thuốc Đông y cũng phải hết sức cẩn thận để không gây ảnh hưởng tới thai nhi. Vừa uống thuốc, vừa “nghe ngóng” và theo dõi cơ thể mình xem có điều gì khác lạ để báo kịp thời cho thầy thuốc biết, đồng thời phải ngừng ngay không được uống tiếp. Người đang mang thai nếu muốn bồi bổ bằng thuốc Đông y cũng cần đến gặp thầy thuốc để bắt mạch kê đơn, không nhờ người bốc hộ. Vì mỗi người mang thai có thể trạng và sức khỏe khác nhau. Ngoài ra, cần chú ý mua thuốc ở nơi có uy tín, rõ nguồn gốc. Sắc thuốc uống theo thang, đúng liều lượng không tùy tiện lạm dụng khi dùng thuốc. Trước khi sắc, rửa sạch thuốc nhiều lần cho hết chất bẩn, chất bảo quản còn tồn lưu trong thuốc.
Cách tốt nhất và an toàn hơn là người mẹ nên bồi bổ sức khỏe bằng cách ăn uống, ăn đủ chất, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn như vậy sẽ an toàn và hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Tóm lại, nếu thấy cần sử dụng đến thuốc Đông y dù là thuốc bổ cũng nên xin ý kiến của bác sĩ, không tùy tiện sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào.
Những vị cấm tuyệt đối: Xà thanh, phụ tử, thiên hung, ô đầu, dã cát, thủy ngân, ba đậu, nguyên hoa, đại kích, nao sa, địa đảm, ban miêu… Ví dụ trong sách Biệt Lục có nói “phụ tử” là vị thuốc hàng đầu gây trụy thai…
Những vị thuốc cấm ở mức tương đối: Thủy chí, manh trùng, ngô công, hùng hoàng, khiên ngưu tử, can tất, giải trảo giáp, xạ hương…
Những vị thuốc hạn chế dùng: Một số vị thuốc có tác dụng làm lưu thông huyết, có thể dẫn đến trụy thai như mao căn, mộc thông, cù mạch, thông thảo, ý dĩ nhân, đại giả thạch, mang tiêu, đào nhân, mẫu đơn bì, tam lăng, ngưu tất, can khương, nhục quế, chế bán hạ, tạo giác, nam tinh, hòe hoa, thuyền thoái (xác ve)…
Những vị thuốc bào chế tổng hợp mà thai phụ không nên dùng: Ngưu hoàng giải độc hoàn, đại hoạt lạc, tiểu hoạt lạc đan đan, lục thần hoàn, tô hợp hương hoàn, ngưu hoàng thanh tâm hoàn, tử tuyết đan, hắc tích đan, khai hung thuận khí hoàn, phục phương đương quy, chú xạ dịch, thập trích thủy, tiêu kim đan, ngọc châu tán. Ngoài ra, hoắc hương chính khí hoàn, phòng phong thông thánh hoàn, xà đảm họ mạt, cũng cần thận trọng khi sử dụng. Qua các tư liệu mà tôi trao đổi . Bạn hãy có sự lựa chọn hợp lý nhé.
Chào bạn.

Viêm xoang viêm mũi dị ứng


Câu hỏi bởi: Nguyễn Bụi

Tôi năm nay 34 tuổi có tiền sử viêm xoang viêm mũi dị ứng hơn 10 năm
Mấy năm gần đây tôi ngày nào cũng bị chảy dịch cả ngày ko phân biệt thời tiết lượng dịch ra rất nhiều…
Dịch trong lỏng có đặc có… cổ họng lúc nào cũng có đờm
Mong trung tâm tư vấn giúp

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng đã nhiều năm, việc chữa trị chắc cũng nhiều nhưng không đạt mục tiêu là khỏi bệnh, tôi xin chia sẻ sự khó chịu thường xuyên mà bạn phải chịu đựng.

Có một giải pháp mà bạn có thể áp dụng như sau: Mua một máy tạo khí dung cá nhân có bán sẵn ở các cửa hàng dụng cụ y tế, đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng xin kê toa thuốc sử dụng đường khí dung và thực hiện theo đúng y lệnh của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Thường xuyên ngứa vòm họng nhưng không nghẹt mũi, ngứa mũi là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: trịnh thị sơn

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 34 tuổi, là nữ giới. Tôi có biểu hiện ngứa vòm họng từ năm 2004 (lúc đó tôi 24 tuổi). Tôi thường uống thuốc ở các tiệm thuốc tây, năm 2005 thêm biểu hiện chảy nước mũi và hắt xì hơi. Năm 2006, tôi bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, kèm theo ngứa vòm họng và mất ngủ. Tôi đi khám thì bác sĩ bảo viêm mũi dị ứng. Tôi phải uống thuốc tây rất hay (ngày nào cũng uống), khi ngưng thuốc tôi rất mệt mỏi và khó chịu (không làm việc được và mất ngủ trắng đêm).

Năm 2008, bác sĩ bảo tôi bị xoang nặng nên phải mổ, theo lời bác sĩ tôi nhập viện và mổ. Tuy nhiên, sau khi mổ bệnh của tôi không giảm tí nào. Tôi càng nản chí và cứ thế uống thuốc vô tội vạ (miễn là ngắt cơn đau: chảy nước mũi, hắt xì hơi, nghẹt mũi và ngứa cổ họng).

Năm 2011, tôi được một người bạn giới thiệu tới Bác sĩ tư. Tại đây tôi được giải đáp và mổ xoang. Sau lần mổ này tôi ít khi bị nghẹt mũi, ngứa mũi, mệt mỏi, ngứa và khó chịu ở cổ họng, nhưng 2 tháng tôi phải dùng 5-7 ngày thuốc chống dị ứng. Sau 1 năm kể từ ngày mổ tôi phải dùng thuốc chống dị ứng nhiều hơn (ngày nào cũng uống). Tôi được biết thì dịch xoang chảy xuống cổ họng làm ngứa vòm họng. Tuy nhiên, có nhiều lúc cả tháng tôi không nghẹt mũi, không ngứa mũi nhưng vẫn ngứa vòm họng. Triệu chúng ngứa vòm họng này xuất hiện thường xuyên (ngày nào cũng có nếu không uống thuốc). Xin hỏi bác sĩ tôi đã bị bệnh gì? Và điều trị như thế nào? Nếu ngứa do viêm xoang, viêm mũi dị ứng thì tại sao có những khoảng thời gian tôi không thấy biểu hiện xoang, viêm mũi dị ứng thì vẫn bị ngứa? Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

Xin chân thành cám ơn bác sĩ! (Loại thuốc tôi thường dùng hằng ngày là Telfast 60mg, 2v/ngày. Celestamin4v/ ngày. Trước đây tôi cũng uống thuốc bắc, thuốc nam nhiều nhưng không khỏi. Bác sĩ mổ lần 2 cho tôi bảo do dị ứng cơ địa nên sẽ không chữa khỏi).

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn chữa trị tùy tiện nên bị lệ thuộc vào thuốc (ngày nào cũng uống, khi ngừng thuốc thấy mệt mỏi và rất khó chịu). Các thuốc bạn uống là có tính đối kháng histamine làm giảm ngứa. Khi ngừng thuốc làm thoát ức chế lượng histamin sản sinh tăng đột ngột gây nên ngứa và rất khó chịu, nên bạn không thể dừng thuốc. Bạn ngoài việc bị viêm xoang đã mổ 2 lần, bạn còn bị viêm mũi dị ứng, chứ không phải là viêm xoang dịch xoang chảy vào cổ họng gây ngứa, dịch ở viêm xoang thường ít chảy và nếu có chảy thì chảy ra lỗ mũi ngoài chứ ít khi chảy vào vòm họng.

Cách xử lý tình trạng này chỉ có cách là chịu đựng để giảm dần sự lệ thuộc vào thuốc, tiến tới uống thuốc giảm dần và có thể dừng thuốc được dài ngày. Nếu ngứa họng nhiều có thể bạn dùng các loại thuốc ngậm có bạc hà gây cay có tác dụng giảm ngứa để tiến hành giảm liều thuốc dị ứng dần dần.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl