Thắc mắc cần biết về hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trẻ em với sức đề kháng còn yếu ớt luôn cần được chăm sóc đặc biệt. Hãy cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ về hệ tiêu hóa của bé để bổ sung thêm kiến thức hữu ích cho mình nhé!

Tiêu hóa


Câu hỏi bởi: Hồng

Thưa bác sĩ, con cháu được 2 tháng tuổi nặng 6,5kg hiện bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng tuần trước 6 ngày con mới đi ị khi ị thì phải rặn đến tuần này 6 ngày rồi mà cũng chưa ị, con xì hơi nhiều và mùi rất nặng. Hàng ngày cháu cũng xoa bụng cho con rồi mà con vẫn chưa ị. Con cháu đi ngoài như vậy là bị làm sao? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của con không ạ?

Bác sĩ Đỗ Văn Tùng


Mình xin liệt kê các việc bạn cần làm nhé :
– Cho trẻ đi khám để loại trừ các bệnh đường tiêu hoá
– Nếu không có bất thường đường tiêu hoá, vậy con bạn bị rối loạn trong nhu động ruột. Massa bụng cho trẻ từ dưới lên trên, từ phải sang trái
– Bạn xoa mật ong vào hậu môn, xoa hậu môn để kích thích trẻ đi wc. Nếu vẫn không được, bạn có thể xoa mật ong lên bông tăm ngoáy tay, cho vào hậu môn của trẻ xoay trong hậu môn. Bạn cần làm điều này nhẹ nhàng, k thô bạo tránh làm xước đường tiêu hoá của trẻ.
– Bạn có thể mua các tuyp thụt để thụt hậu môn cho trẻ, làm mềm phân
– Nếu trẻ chịu uống nước thì bạn cho trẻ uống thêm nước nhé.
Những biện pháp trên là các biện pháp điều trị vật lý, nếu không hiệu quả, bạn cần cho con đi khám bs chuyên khoa Nhi về tiêu hoá để bs khám và kê đơn cụ thể cho con bạn

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ trẻ em bị rối loạn tiêu hóa nên chữa thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ có nhiều triệu chứng khác nhau như đầy bụng chướng hơi, đi ngoài phân sống, ỉa lỏng… Có nhiều lí do gây nên rối loạn tiêu hóa ở trẻ em như:

Do rối loạn cân bằng hệ vi sinh đường ruột thường có lí do do trẻ uống thuốc kháng sinh kéo dài. Trong tình huống này thì trẻ có thể sử dụng thêm các men tiêu hóa để khôi phục và lập lại cân bằng vi sinh đường ruột.

Do trẻ ăn dặm quá sớm thường là trước 6 tháng tuổi mà hệ enzym tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hệ vi sinh đường ruột cũng chưa phát triển đầy đủ dẫn đến rối loạn tiêu hóa như trẻ bị đầy bụng, nôn, trớ, tiêu chảy…

Do ăn phải thực phẩm ôi, thiu, thực phẩm bị ô nhiễm vi khuẩn.

Do cơ địa trẻ dị ứng thức ăn lạ…

Việc chữa trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ em khác nhau và không giống nhau với từng trẻ mà theo đặc điểm, triệu chứng lâm sàng và lí do mà có cách chữa trị khác nhau.

Trường hợp bạn có cháu bé rối loạn tiêu hóa, bạn không nêu rõ là trẻ bao nhiêu tuổi, trẻ có triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng cụ thể là rối loạn như thế nào nên chúng tôi gặp khó khăn khi giải đáp cho bạn một cách cụ thể và chi tiết. Hơn nữa, lí do gây rối loạn tiêu hóa ở mỗi trẻ cũng khác nhau, dung nạp thuốc và cơ địa ở trẻ cũng khác nhau. Do vậy, khuyên bạn nên cho cháu đi gặp bác sĩ để trực tiếp khám và nhận được sự giải đáp chữa trị phù hợp nhất.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Trẻ rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhiều lần trong ngày


Câu hỏi bởi: tuong vy

Chào bác sĩ.

Em có cháu nhỏ đến nay được 2 tháng 8 ngày. Cháu bị rối loạn tiêu hóa, em đã cho đi khám ở bệnh viện và uống thuốc nhưng đến nay vẫn không khỏi. Cháu vẫn đi ngoài lỏng, số lần đi 5-6 lần/ngày. Bệnh viện đã xét nghiệm vi sinh và siêu âm, kết quả đều bình thường. Cháu đã uống thuốc từ 1 tháng 10 ngày đến nay vẫn chưa khỏi. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Với trẻ có đi ngoài nhiều hơn 3 lần trong ngày và kéo dài trên 14 ngày thì là trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Con bạn bị rối loạn tiêu hóa thể tiêu chảy, đã làm xét nghiệm vi sinh và siêu âm, kết quả bình thường. Không biết bạn có nhầm không khi ghi là cho cháu uống thuốc từ ngày 1 tháng 10 đến nay vì nếu tính thời điểm đó thì cháu còn chưa ra đời. Và bạn cũng không nói rõ là cháu bú mẹ hoàn toàn hay bú sữa ngoài. Do vậy chúng tôi chỉ có thể giải đáp chung cho bạn như sau.

Có rất nhiều lí do khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài thường gặp ở trẻ dưới 18 tháng, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ giảm miễn dịch, trẻ thường xuyên mắc nhiều đợt tiêu chảy cấp, hoặc do trẻ ăn sữa nhân tạo, do sử dụng kháng sinh không đúng chỉ định gây tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn vi khuẩn. Do sử dụng thuốc cầm tiêu chảy làm giảm khả năng đào thải vi khuẩn hoặc hạn chế ăn uống, ăn kiêng kéo dài khi trẻ bị tiêu chảy cấp cũng có thể làm kéo dài thời gian tiêu chảy.

Với trẻ dưới 6 tháng bị tiêu chảy, các bà mẹ nên:

Nên cho trẻ bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt, vì sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp trẻ chống đỡ bệnh tật tốt.

Nếu trẻ ăn sữa nhân tạo thì bạn nên tạm thời dừng sữa đang ăn lại mà thay vào đó là một loại sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy (sữa không thấy đường Lactose) hoặc sữa mà có đường Lactose đã lên men hoặc tạm thời giảm hay pha loãng số lượng sữa đang sử dụng.

Nếu trẻ có mất nước thì phải cho trẻ bù nước điện giải bằng dung dịch Osezol và nên cho trẻ đi bệnh viện nếu thấy các dấu hiệu sau: Tình trạng tiêu chảy của trẻ không được cải thiện, hoặc trẻ vật vã kích thích hoặc mệt nhiều, bú kém, nôn nhiều, ỉa nhiều nước, có sốt, đái ít, chi lạnh, mắt trũng, phân có máu…

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ đi ngoài nhiều lần và có bọt có phải rối loạn tiêu hóa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em hai tháng tuổi, cân nặng 5,1 kg, lúc mới sinh cháu đi ngoài hoa cà hoa cải và có bọt. Cháu đi 7 đến 8 lần một ngày. Sang tháng thứ hai thì đi ngoài ít hơn khoảng 3 đến 4 lần/ngày nhưng vẫn sủi bọt. Em đã đưa cháu đi khám bác sĩ có cho thuốc uống nhưng vẫn không khỏi. Em xin hỏi bác sĩ cháu đi ngoài như vậy có phải là do rối loạn tiêu hóa không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng cháu đi ngoài 3-4 lần/ngày và phân có bọt là dấu hiệu của tình trạng rối loạn tiêu hóa. Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra do loạn khuẩn đường ruột hoặc do nhiễm khuẩn đường ruột. Trẻ 2 tháng, đang bú mẹ nếu trước khi cho trẻ bú bạn không vệ sinh sạch núm vú hoặc các đồ dùng để đựng đồ ăn đồ uống cho trẻ không hợp vệ sinh hoàn toàn có thể gây nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Đối với những tình huống bị nhiễm khuẩn tiêu hóa thì ngoài việc bù nước và điện giải mất do đi ngoài thì cần phải chữa trị kết hợp với kháng sinh đường ruột thì mới khỏi được. Hoặc tình trạng loạn khuẩn đường ruột cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này thường xảy ra khi sử dụng kháng sinh phổ rộng hoặc chữa trị kháng sinh kéo dài. Khắc phục bằng cách cho trẻ uống men tiêu hóa để tái lập lại hệ vi khuẩn chí đường ruột. Ngoài ra, nếu những trẻ nào được mẹ cho ăn dặm sớm, nếu không hợp với đồ ăn hoặc dị ứng với đồ ăn cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Chúc bạn khỏe!

Làm thế nào để cải thiện vấn đề tiêu hóa ở trẻ 3 tháng tuổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con em được 3 tháng nặng 5kg. Cháu sinh non ở tuần 36, lúc sinh nặng 2,4kg. Cháu đi cầu ngày 2-3 lần. Phân hoa cà hoa cải, có nhầy thỉnh thoảng có bọt. Cháu bú mẹ hoàn toàn. Cháu tăng cân như thế là chậm đúng không ạ? Xin bác sĩ tư vấn cho em làm sao để cải thiện vấn đề tiêu hóa của cháu ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ đẻ thiếu tháng, khi đẻ chỉ có 2,4 kg mà sau 3 tháng nặng 5 kg là bình thường, không phải là quá chậm. Hiện tượng đi ngoài phân lỏng như hoa cà hoa cải không phải là bị tiêu chảy, hoặc tiêu hóa không tốt nên chậm tăng cân. Phân như vậy là do thức ăn di chuyển nhanh trong đường tiêu hóa, sắc tố mật màu xanh chưa kịp biến hết thành màu vàng nên phân có hạt vàng lổn nhổn trên nền nước xanh (như hoa cải). Đồng thời phân thường có mùi chua, hậu môn của trẻ có quầng đỏ lan rộng do phân còn dư tính a xít. Không phải là mẹ ăn rau nên phân trẻ có màu xanh. Nếu hiện tượng này kéo dài, bạn có thể cho dùng thuốc bảo vệ niêm mạc ruột và kiềm hóa phân, tên thuốc là Hamett, túi 3 gam, ngày uống 1 túi chia làm 2 lần, thời gian uống kéo dài 5-7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl