Thắc mắc cần biết khi cho bé dùng sữa bột


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện nay, nhiều phụ huynh chọn sữa bột làm thực phẩm dinh dưỡng dành cho các bé. Để đạt kết quả tốt nhất và an toàn, chúng ta nên tham khảo những ý kiến sau đây đến từ các chuyên gia.

Có nên thay thế sữa bột hoàn toàn bằng sữa tươi cho bé trai 15 tháng tuổi không?


Câu hỏi bởi: Đan lý

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ tôi có nên thay thế sữa bột hoàn toàn bằng sữa tươi cho bé trai 15 tháng tuổi được hay không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Con bạn trên 12 tháng tuổi nên có thể bắt đầu uống được sữa tươi vì giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 24 tháng tuổi thì sữa mẹ vẫn là thức uống tốt và phù hợp nhất đối với sự phát triển tối ưu của trẻ. Vì vậy nếu bạn vẫn còn đang cho con bú thì nên tiếp tục cho cháu bú đến 24 tháng. Trong tình huống bạn đã cai sữa hoàn toàn thì mới nên cho cháu uống sữa tươi. Khi cho cháu uống sữa tươi bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Sữa tươi có ít sắt, nghèo các yếu tố vi lượng nên chỉ bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày của cháu với liều lượng khoảng 200-300ml/ngày vào bữa ăn phụ.

Nếu uống quá nhiều sữa, trẻ sẽ dễ béo phì hoặc trẻ không được rèn luyện thói quen nhai, lâu dài kén ăn các thức ăn đặc dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu chất xơ gây bón, phát triển không cân đối.

Trước bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho cháu uống sữa tươi cũng như các thức ăn vặt khác vì có thể làm cháu no và chán ăn khi vào bữa. Chỉ nên cho cháu uống sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ.

Ngoài ra bạn cần kết hợp với các bữa chính đầy đủ dưỡng chất.

Nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sĩ) vì lúc này não cần chất béo để phát triển.

Nếu trẻ đã đủ cân nặng, nên chọn sữa ít hoặc không đường để giảm bớt lượng đường hấp thu nhanh trong khẩu phần vì không có lợi cho sức khỏe.

Khi cháu đã mọc nhiều răng, nếu uống sữa có đường thì sau khi uống nên súc miệng để tránh bị sâu răng (do đường bám trên men răng và bị các vi khuẩn sử dụng, sinh ra acid gây hỏng men răng), đồng thời giảm lượng đường đưa vào cơ thể từ những thực phẩm khác sao cho tổng lượng đường trong ngày dưới 20g.

Sữa tươi bao gồm 3 loại là sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó chỉ nên cho cháu uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không nên uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo sạch vi khuẩn, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa. Nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc cao nhất là với các cơ sở chăn nuôi vắt thủ công, quy trình vắt không sạch, chuồng trại không đúng tiêu chuẩn, bảo quản và vận chuyển không đảm bảo chất lượng.

Chúc cháu hay ăn chóng lớn.

Bé trai một tuổi rưỡi vẫn bú sữa mẹ và sữa bột thì có nên thay đổi hoàn toàn bằng sữa tươi không?


Câu hỏi bởi: Đan lý

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi là bé trai một tuổi rưỡi vẫn bú sữa mẹ và sữa bột bình thường và hiện tại bây giờ em có nên thay thế hoàn toàn sữa bột bằng sữa tươi được không vậy?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Sữa tươi là một nguồn dinh dưỡng rất quý đối với trẻ, nhưng so với sữa mẹ, thành phần của sữa tươi có nhiều đạm và chất béo trong sữa là “chất béo no” nên gây quá tải cho thận. Thành phần đạm Casein chiếm đa số trong sữa nên rất khó tiêu đối với trẻ nhỏ do đó Tổ chức Y tế Thế giới khuyên không nên dùng sữa tươi cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Sữa công thức được chế biến dựa trên những thành phần cơ bản của sữa mẹ, tùy theo tháng tuổi của bé sẽ dùng các loại sữa sao cho phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Bé nhà bạn 18 tháng có thể uống được sữa tươi, tiện lợi và ngon, sữa tươi có nhiều hệ men tiêu hóa nên dễ tiêu hơn sữa công thức. Sữa tươi và sữa bột công thức có giá trị dinh dưỡng gần như tương đương nhau, chỉ khác sữa tươi ở một vài thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn nên chọn sữa sao cho phù hợp với lứa tuổi, sự phát triển thể chất và theo sở thích của bé, không nhất thiết phải chuyển sang sữa tươi hoàn toàn, bạn có thể kết hợp cả hai loại nếu bé thích và lên cân tốt.

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu, nhưng bé càng lớn thì nhu cầu năng lượng càng cao, bạn không thể thay thế bữa ăn bằng sữa (vẫn tiếp tục bú sữa mẹ, uống sữa tươi và sữa công thức kết hợp), mà còn đảm bảo ngày 3 bữa cháo xay với đầy đủ 4 nhóm thức ăn, lượng sữa khoảng 600 ml, thêm sữa chua, phô mai, váng sữa, trái cây các loại cho các bữa phụ nữa.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Bé bị dị ứng với bột sữa netsle thì phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi, con em được bốn tháng, em cho bé an dặm bột sữa Netsle bột lúa mì nhưng mỗi khi ăn xong bé lại bị nổi mẩn đỏ quanh miệng khoảng 1 tiếng là hết. Bác sĩ cho em hỏi giờ em phải làm sao?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Con bạn như vậy là bị dị ứng với sữa Netsle, bạn nên đổi một số loại sữa khác, nếu vẫn bị dị ứng thì bạn nên dùng gạo tẻ thường xay bột nấu bột loãng với nước xương, nước thịt, rau củ quả hầm nhừ.

Bạn chú ý là chỉ dùng gạo tẻ không nên dùng gạo nếp hay đỗ xanh vì một số mẹ thường nghĩ gạo nếp và đỗ xanh bổ hơn, nhưng thực tế điều này là không đúng, gạo nếp nếu cho nhiều làm trẻ ngang chán ăn, bột đỗ xanh khó tiêu.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Có thể cho bé ăn váng sữa thay bột dặm được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hệ tiêu hóa của bé nhà tôi không được tốt mà bé ăn được váng sữa thì tôi có thể cho bé ăn váng sữa 1 hộp/ngày thay bột ăn dặm không ạ? Theo bác sĩ thì nên cho bé ăn váng sữa vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất ạ?

Tôi cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Váng sữa (milk scum) là lớp chất béo (mỡ) nổi lên, kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa. Lớp váng trên bề mặt sữa ban đầu được gọi là kem sữa (milk cream), sau khi lên men lactic thì tạo váng sữa. Như vậy, váng sữa không phải là chắt lọc những thành phần tinh túy nhất của sữa. Trong váng sữa, thành phần chủ yếu là chất béo, chất đạm thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Lượng chất béo trong một hộp váng sữa chiếm đến trên 70% tổng năng lượng và cao gấp đôi so với chất béo có trong một ly sữa thông thường, đây là nguồn cung cấp năng lượng cao.

Những nhận định cho rằng “váng sữa có nhiều chất dinh dưỡng” là không đúng. Trái lại, thành phần dưỡng chất trong váng sữa rất ít. Vì vậy, bạn có thể cho bé ăn váng sữa nhiều hơn những trẻ khác vì trẻ tiêu hóa tốt thức ăn này, nhưng không thể dùng nó thay cho bột ăn dặm, đồng thời các loại bột ăn dặm bạn nên nấu với các loại sản phẩm từ tự nhiên như nước hầm rau củ quả, nước xương… để phong phú nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé. Không có quy chuẩn thời điểm nào trong ngày là tốt hoặc thích hợp để cho bé ăn váng sữa, nhưng vì váng sữa là bữa ăn phụ cho nên bạn nên bố trí vào thời điểm cho ăn phụ (nửa buổi hoặc ngang chiều).

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl