Thắc mắc cần biết về hiện tượng tinh trùng yếu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tinh trùng yếu là vấn đề nam khoa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cả tâm sinh lý của người mắc phải. Cùng lắng nghe bác sĩ nói gì về điều này qua các câu hỏi sau đây nhé!

Nam 30 tuổi bị tinh trùng yếu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ giải đáp giúp em ạ: Chồng em năm nay 30 tuổi, em 23 tuổi, cưới nhau được 3 năm mà chưa có con, đi khám bác sĩ bảo chồng em bị yếu tinh trùng, tỉ lệ sống là 35%. Em thì vẫn bình thường không thấy gì nguy hiểm. Về nhà, chồng em cũng kiêng rượu bia, ăn uống có chất mà vẫn không tiến triển, mà tinh hoàn của chồng em không đều, 1 bên phải thì thấy tinh hoàn, còn bên trái thì bìu thọng xuống, khi sờ cảm nhận thì thấy 1 hạt nhỏ, không biết đó có phải tinh hoàn không? Bác sĩ cho em biết đó có phải lí do dẫn đến chúng em muộn con?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Bình thường ở nam giới, hai bên tinh hoàn không đều nhau, một bên cao một bên thấp, một bên lớn hơn, một bên nhỏ hơn một chút, thậm chí có người bên này chỉ bằng 2/3 bên kia. Điều này không tác động gì đến chức năng sản xuất tinh trùng của hai tinh hoàn.

Chồng bạn dù có thể bị teo một bên tinh hoàn, song vẫn còn một tinh hoàn bên kia khỏe mạnh có thể sản xuất đủ tinh trùng. Vấn đề của chồng bạn là tinh trùng yếu, khiến cho tinh trùng không đủ sức di chuyển, hoặc đã di chuyển nhưng không thể kết hợp với trứng để thụ thai.

Có nhiều lí do gây tinh trùng yếu ở nam giới như do thói quen sinh hoạt, lạm dụng chất kích thích (rượu bia, thuốc lá…), thiếu vitamin và các chất dinh dưỡng, do tác động của các chất độc hại từ môi trường…

Vì vậy, chồng bạn cần phải điều chỉnh ngay thói quen sinh hoạt, lối sống hàng ngày như bỏ rượu, thuốc lá, không mặc quần lót quá chật, không ngồi lâu, năng vận động, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ… Quá trình xử lý này đòi hỏi một thời gian, chứ không thể có hiệu quả ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn không nên quá sốt ruột, gây nên tâm lý căng thẳng cho chồng và cả bản thân, cũng có thể là tác nhân khiến khó thụ thai. Nếu sau khi chồng bạn đã thay đổi lối sống, chế độ ăn uống… mà xét nghiệm tinh trùng vẫn không khá hơn, thì có thể tính đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Một trong số các phương pháp đó là bơm tinh trùng vào buồng tử cung, trong đó tinh trùng sau khi được lọc rửa và cô đặc sẽ được bơm trực tiếp vào buồng tử cung quanh thời điểm trứng rụng. Trong tình huống sức khỏe sinh sản của bạn bình thường, có thể thực hiện ở chu kỳ rụng trứng tự nhiên mà không cần kích thích rụng trứng. Khi thực hiện phương pháp này vài lần thất bại, thì hãy xem xét đến thụ tinh trong ống nghiệm.

Chúc các bạn sớm có tin vui!

Cách điều trị tinh trùng yếu


Câu hỏi bởi: Hồng thẩm

Vợ chồng em lấy nhau được 2 năm nhưng vẫn chưa có con. Đi khám ở bệnh viện Từ Dũ kết quả em bình thường mà chồng em thì tinh trùng yếu. Chỉ đạt được một phần trăm. Bác sĩ khuyên bạn nên thụ tinh nhân tạo, Nhưng vì chưa có điều kiện nên em muốn hỏi có cách gì điều trị bằng thuốc hay không?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn
Cám ơn bạn đã tới với tôi . Hôm nay bạn chỉ cung cấp các thông tin về chồng của bạn nên chúng ta sẽ bàn ở chủ đề này thôi nhé.
Vô sinh ở nam giới là tình trạng tinh trùng sản sinh ra không khỏe, mật độ tinh trùng thấp, hình dạng bất thường hoặc kém chuyển động. Điều này dẫn đến việc thụ tinh gặp nhiều khó khăn. Do đó, để chữa bệnh vô sinh nam, việc làm cần thiết nhất và trước tiên nhất là phải cải thiện chất lượng tinh trùng.
Thông thường, tinh trùng sẽ được hình thành sau 3 tháng, đây chính là thời gian cần tăng cường vận động nhằm đảm bảo sức khỏe cho cơ thể cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tinh trùng khỏe mạnh và mật độ tinh trùng sản sinh ra là cao nhất.
Dựa theo thành phần cấu tạo của tinh trùng cũng như nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh nam, các nhà khoa học đã chỉ ra được 2 nhóm công thức chữa bệnh vô sinh nam hiệu quả, bao gồm:
1. Phương pháp nội khoa: Đây là phương pháp chữa bệnh vô sinh nam áp dụng cho các trường hợp tinh trùng yếu. Thông thường, đối với nhóm phương pháp này, các bác sĩ thường chỉ định các phương pháp liên quan đến ăn uống, tập luyện và sinh hoạt như:
– Bổ sung kẽm và các thực phẩm hữu cơ
Kẽm chính là khoáng chất thiết yếu cho sự hình thành của tinh trùng còn thực phẩm hữu cơ chính là nguồn dinh dưỡng giúp tinh trùng không bị biến đổi gen nhờ đó mà chất lượng tinh trùng được cải thiện và việc thụ tinh cũng diễn ra dễ dàng hơn.
-Ngoài ra, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên là không nên ăn các thực phẩm chứa hóa chất tổng hợp và thức ăn nhanh, đã qua chế biến vì đó chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh vô sinh ở nam giới hiện nay. Đây chính là nguồn thực phẩm chứa nhiều phẩm màu và hóa chất gây hại nhất cho cơ thể mà hoàn toàn không chứa chất dinh dưỡng. Do đó, việc sử dụng liên tục các sản phẩm ăn nhanh đã qua chế biến làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.
– Cần phải thay đổi đồ dùng cá nhân và thường xuyên uống nước
Muốn chữa bệnh vô sinh nam, cần tránh sử dụng các sản phẩm chứa các chất có thể gây ra vô sinh nam bao gồm xun-phát na-tri Na2SO4, Paraben, phẩm màu, chất tạo hương… Đồng thời, bổ sung nước cho cơ thể để thải độc cũng như tăng cường sức đề kháng.
– Có cuộc sống lành mạnh hoạt động thể chất cũng như xã hội phù hợp sinh hoạt điều độ .Tránh xa bia rượu .v.v.
2. Phương pháp phẫu thuật và hỗ trợ sinh sản:
– Chữa bệnh vô sinh nam bằng phương pháp phẫu thuật: thường được áp dụng với các trường hợp lỗ niệu đạo lạc chỗ, hẹp bao qui đầu; dãn tĩnh mạch thừng tinh; tổn thương thực thể gây bất lực như: ống hút chân không, dây cột gốc dương vật hoặc không có tinh trùng do tắc đường dẫn tinh, nhằm hoàn thiện các chức năng sinh lí ở nam
– Chữa bệnh vô sinh nam bằng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản: Đây chính là phương pháp tạo điều kiện cho quá trình thụ tinh và thụ thai có thể diễn ra trong điều kiện chất lượng và số lượng tinh trùng bị suy giảm. Theo phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành 3 kỹ thuật chính: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI) để giúp quá trình thụ tinh diễn ra theo cách tự nhiên nhất.
Bạn có thể tham khảo nhé . Chúc các bạn may mắn .
Chào bạn

Tinh trùng yếu phải làm thế nào để có con?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi, công việc quản lý dự án nên khá stress, thường xuyên thức khuya và ngồi nhiều. Lập gia đình cách đây một năm và quyết định có con cách đây một năm nhưng chưa có. Đi khám bác sĩ thì vợ bình thường còn em thì bị tinh trùng yếu. Kết quả tinh dịch đồ: thời gian lấy mẫu đến khi xét nghiệm: 60 phút, thể tích: 1.5 ml, lượng tinh trùng/ml: 18 triệu/ml, tỉ lệ tinh trùng sống: 48%, di động tiến: 20%, hình thái bình thường: 04%, ly giải hoàn toàn: Kém -pH: 8, kết dính: 0%, các tế bào khác ít, sự di động của tinh trùng bình thường: tiến nhanh (Giờ I) 14%, tiến chậm (Giờ I) 06%, sự di động của tinh trùng bất thường: di động lắc KĐH (Giờ I) 25%, cử động tại chỗ (Giờ I) 03%, kết luận: Tinh trùng yếu. Tinh trùng có màu vàng nhạt và trắng đục kèm những hạt trong như thạch, những hạt này thường không hóa lỏng và xuất hiện ít hay nhiều tùy thời điểm và sức khỏe.

Bác sĩ bảo tinh trùng kết dính với nhau không bơi được nên mệt. Thuốc chữa trị: Origin 72, Genshu (uống trong vòng 2 tháng), ăn thêm hàu và sò huyết. Sau đó tiến hành bơm tinh trùng một lần nhưng cũng không thấy kết quả. Từ đó đến giờ (2 tháng) em không dùng thuốc nữa và để tự nhiên. Quan sát thấy tinh trùng vẫn còn xuất hiện những hạt trong như thạch. Em đang rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp cho trường hợp của em.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ như vậy cũng không phải là điều lo ngại đâu vì trong mẫu đó tỷ lệ sống 48%, di động tiến 20 % … do vậy bạn vẫn có thể có thai tự nhiên được. Muốn có thai thì phải có sự gặp giữa Tinh trùng và trứng, không rõ kết quả khám của vợ bạn như thế nào? Nếu cả hai vợ chồng sinh hoạt tình dục liên tục trong vòng 6 tháng không dùng biện pháp tránh thai mà không có thai thì có thể gọi là vô sinh khi đó cần đi khám cụ thể như sau:

Chồng: Khám chuyên Nhoa nam học kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không? Làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào. Vợ: Khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không? Siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng. Chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không? Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không? Làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH như thế nào…

Bạn có thể cung cấp lại các kết quả khám của vợ bạn nhé.

Chúc bạn khỏe.

Tình trạng tinh trùng yếu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thua bac si toi nam nay 28t da co gia dinh roi sau moi lan quan he tinh trung toi co bi hột hột va lợn cợn nhu vay co bj j k vay bac si

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Chào em,

Nếu chỉ có hiện tuọng như vậy thì em không cần quá lo lắng đâu. Để an tâm, em có thể đến các cơ sở y tế có Nam khoa để xét nghiệm sức khoẻ tinh trùng của em nhé.

Thân ái.

Kinh nguyệt không đều và chồng tinh trùng yếu


Câu hỏi bởi: mai

Chào bác sĩ!

Em lấy chồng được 1 năm đúng. Từ khi lấy chồng kinh nguyệt em không đều. Em có đi khám ở bệnh viện thì được trả lời là tinh trùng chồng yếu, có cho toa thuốc uống và khuyên ăn hào thêm. Nhưng từ khi khám đến bây giờ đã 3 tháng vẫn chưa thấy gì. Mong bác sĩ cho em lời khuyên.

Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em chưa có thai sau khi chồng em chữa trị đã 3 tháng. Để biết lí do thì chồng em cần đi khám lại sau chữa trị chất lượng tinh trùng đã thay đổi hay chưa? Nếu chất lượng tinh trùng của chồng thay đổi và trở về bình thường thì lí do có thể do vấn đề nội tiết của vợ (triệu chứng là kinh nguyệt không đều). Do vậy cả hai vợ chồng em nên đi kiểm tra lại để có giải đáp chính xác.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl