Thắc mắc cần biết về hiện tượng nhòe mắt ở độ nhóm vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện tượng nhòe mắt ở tuổi vị thành niên là do nhiều nguyên nhân. Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua các câu hỏi sau đây nhé

Mắt hơi nhòe mờ và mỏi


Câu hỏi bởi: Trần Nguyễn Minh Huy

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, 19 tuổi. Hai ngày nay cháu có triệu chứng mỏi mắt, đọc chữ nhỏ trên màn hình máy tính cảm thấy không rõ, cảm giác hơi nhòe đi (trước đây thì không bị). Trùng hợp cháu đang bị cảm, có sổ mũi, nghẹt mũi và ho. Cháu nhỉ nhìn chữ máy tính là hơi khó chịu như trên thôi, còn mọi thứ khác vẫn bình thường. Cho cháu hỏi nếu mắt chỉ có những triệu chứng như trên thì có phải là do cháu đang bị cảm gây tác động không ạ? Hay là đây là một bệnh khác về mắt?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do gây nhức mỏi mắt và nhìn mờ như:

Bệnh lý ở mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị, đục thủy tinh thể. Bệnh cũng thường xảy ra ở người cao tuổi do hiện tượng lão suy.

Cuộc sống càng được hiện đại hóa, càng có nhiều người lớn và trẻ em mắc biểu hiện này. Càng nhìn gần và nhìn nhiều màn hình máy tính, vô tuyến… chúng ta càng có nguy cơ cao bị mỏi mắt.

Nhân viên văn phòng, người làm việc với máy tính nhiều đều bị nhức mỏi mắt

Nhân viên, học sinh tiếp xúc nhiều với máy tính, vô tuyến, kỹ thuật viên trong các phòng thí nghiệm, công nhân đứng máy, thư ký, nhà văn…

Như vậy:

Trước tiên bạn cần đi khám bác sĩ Nhãn khoa để xem bạn có các bệnh về mắt hay không (cận thị, viễn thị…).

Màn hình máy tính, vô tuyến… cần phải được để ở khoảng cách hợp lý và cân bằng.

Tập thể dục hàng ngày cho 2 mắt.

Nếu phải đeo kính, bạn nên chọn loại gọng kính và mắt kính nhẹ. Hiện nay trên thị trường có bạn rất nhiều loại kính chống khúc xạ, trong tia UV… rất có lợi cho mắt và có tác dụng chống mỏi mắt.

Chú ý tới độ sáng trong phòng làm việc và phòng xem vô tuyến, phòng đọc sách… ở nhà bạn.

Ghế và bàn làm việc phải có chiều cao tương ứng với chiều cao của bạn.

Không nên ngồi làm việc quá lâu ở một tư thế. Hãy nghỉ 5 phút giữa giờ.

Khói thuốc hay máy điều hòa trong phòng làm việc cũng có thể làm bạn mỏi mắt. Hãy tránh xa chúng nếu có thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Mắt nhìn bị nhòe, hay chảy nước mắt, khi đi trời nắng không mở được mắt và bị cận 2 mắt loạn 1 mắt.


Câu hỏi bởi: Trang Quỳnh

Chào bác sĩ.

Hiện tại cháu đã học cấp 3. Cháu bị cận 4.25 độ mỗi mắt. 1 mắt bị loạn 0.5. Gần đây cháu viết bài nhìn chữ ở vở cứ bị nhòe và hay mỏi mắt đồng thời hay chảy nhiều nước mắt viết bài gặp khó khăn. Khi đi trời nắng đôi khi quáng không mở được mắt ra và thấy rất khó chịu. Khi mới ngủ dậy cháu có nhiều gỉ mắt và nhạy cảm với ánh sáng kèm theo khó mở mắt ngay. Bác sĩ có thể chẩn đoán giúp liệu cháu có bị mắc bệnh hay tật gì về mắt nữa không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Trang thân mến.

Những triệu chứng của bạn cho thấy mắt bạn có biểu hiện khô mắt. Bạn cần kiểm tra lại độ cận thị và đeo kính cận đúng độ. Bạn nên hạn chế việc xem sách báo, máy vi tính kéo dài. Hạn chế phòng máy lạnh. Bạn có thể dùng thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo ngày 6 lần, mỗi lần 1-2 giọt. Sau 1 tuần lễ nếu vẫn chưa đỡ bệnh, bạn nên đến bác sĩ Mắt kiểm tra lại.

Chúc bạn mau hết bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt bị nhoè khi đọc chữ liệu có bị cận hay không?


Câu hỏi bởi: Tường Vi

Cháu chào bác sĩ, cháu tên Tường Vi năm nay 18 tuổi, lúc trước khi trường khám sức khoẻ cho học sinh thì mắt cháu 10/10 sức khoẻ loại A, nhưng không hỉu vì sao mắt cháu thường bị nhoè khi đọc sách, không nhìn rõ dòng chữ, cháu phải nheo mắt thì mí nhìn được, nhưng chỉ một lúc thì lại nhoè. cháu đang sử dụng thuốc nhỏ mắt Eyelight cool nhỏ vào thì mắt đỡ nhoè tí hỏi bác sĩ mắt cháu có khả năng bị cận hay không?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Các tật khúc xạ mắt (cận thị, viễn thị) là mắt không thể nhìn gần, không thể nhìn được xa… Nếu cháu nhìn chữ một lúc thì bị nhòe, chớp mắt, hoặc dụi mắt thì hiện tượng nhòe lại đỡ thì không phải là bệnh về tật khúc xạ mắt (cận hoặc viễn thị). Trường hợp của cháu, có thể là đang ở tuổi học, thời gian đọc sách nhiều, cường độ làm việc của mắt cao làm giác mạc của mắt bị khô, mặt căng bóng của giác mạc bị biến đổi chút ít từ đó làm cho nhòe chữ. Cách xử lý tình trạng này là:

Không nên lạm dụng, nhỏ nhiều thuốc Eyelingt cool, chỉ nhỏ thuốc ngày 2-3 lần mỗi lần mỗi bên 1 giọt. Học tập làm việc có khoa học, có thời gian mắt nghỉ, không đọc sách khi nằm, chỗ đọc sách đủ ánh sáng hoặc không quá chói, không đọc sách dưới ánh sáng đèn huỳnh quang, khoảng cách sách tới tối thiểu đạt 25-30 cm…Có thể cháu nhỏ nước mắt nhân tạo mỗi khi đọc sách nhiều.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Vì sao khi bình thường thì nhìn rõ còn khi đi khám thì mắt bị nhòe?


Câu hỏi bởi: kelly

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi. Mắt của em hiện tại không hiểu sao 1 bên không cận còn 1 bên cận 1,75. Nếu như bình thường em vẫn đọc sách được dù ở nơi ánh sáng yếu mà không cần để gần, đi học ngồi cuối lớp cũng vậy xa gần đều thấy bình thường. Nhưng khi khám sức khỏe mắt thì cũng với khoảng cách đó mà chữ bị nhòe đi không có rõ. Bác sĩ giải thích giúp em đó là biểu hiện gì vậy?

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Cận thị là hiện tượng rối loạn thị giác, khi đó con người chỉ có khả năng phân biệt các chi tiết nhỏ của các vật và hình ảnh nằm trong cự ly gần, cũng như chính những vật đó khi nằm ở cự ly xa sẽ được ghi nhận lại một cách lờ mờ không rõ nét. Vật càng nằm ở cự ly xa bao nhiêu thì mắt người nhìn thấy vật đó càng kém bấy nhiêu. Tuy nhiên cũng có nhiều tình huống cận thị giả. Đây không phải là bệnh lý cố hữu, mà chỉ là những rối loạn thoáng qua rất giống bệnh. Người bệnh có thể nhìn xa không rõ, nhưng không phải bị cận thị. Nếu đi khám đúng lúc này thì có thể bị đeo kính cận oan.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do mệt mỏi thị giác hay khó chịu nhất thời của mắt. Với các bác sĩ chuyên khoa mắt, việc phân biệt cận thị thực sự hay cận thị giả không quá khó. Chỉ cần nhỏ thuốc liệt điều tiết, nếu mắt trở lại bình thường thì là cận thị giả. Khi được xác định là cận thị giả, chỉ cần để cho mắt nghỉ ngơi khoa học, sau một thời gian mắt sẽ tự điều tiết lại như bình thường. Tuy nhiên, nếu không được thì sẽ phải dùng kính mắt chuyên dụng, Bác sĩ sẽ quyết định.

Trường hợp của bạn có thể là hiện tượng cận thị giả vì bạn chỉ bị có một bên. Khi bình thường bạn nhìn rất tốt nhưng khi kiểm tra mắt thì cũng với cự ly ấy bạn bị nhòe không nhìn rõ chữ. Đó là do khi kiểm tra mắt bạn bị căng thẳng phải điều tiết quá mức nên có hiện tượng như vậy. Do vậy bạn phải kiểm tra thật kỹ trước khi đeo kính.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt nhòe không nhìn rõ chữ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Su Nguyen

Thưa bác sĩ!

Hôm qua cháu có đi khám sức khoẻ, tới phòng khám Mắt thì bác sĩ cho đọc những chữ cái. Kết quả là mắt trái thì bình thường, còn mắt phải nhìn chữ thì bị nhoè không rõ, bác sĩ nói là cháu là phải đi khám để coi có bị gì thì chữa ngay, chứ để lâu không tốt. Bác sĩ còn nói là hiện giờ mắt cháu chỉ đang sử dụng con mắt bên trái thôi. Vậy cho cháu hỏi bác sĩ như thế có coi là bị cận không ạ? Hay cháu bị gì? Cháu có cần đi kiểm tra không? Cháu mong bác sĩ giúp đỡ cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Mắt trái của cháu thị lực bình thường thì không có vấn đề gì, còn mắt phải cháu nhìn chữ nhòe nhưng không biết cháu đọc được mấy hàng và thị lực của cháu được bao nhiêu? Theo tôi cháu có thể cháu bị tật khúc xạ 1 mắt bao gồm một trong các bệnh sau: cận thị, viễn thị, loạn thị… Như vậy cháu có sự bất đồng khúc xạ giữa 2 mắt. Nếu như cháu không được điều chỉnh kính sớm thì sẽ có 2 nguy cơ:

Thứ nhất cháu có thể bị nhược thị mắt phải,

Thứ 2 cháu sẽ bi lác mắt.

Tôi cũng không biết cháu bao nhiêu tuổi, nhưng nếu bệnh nhân càng nhỏ tuổi thi điều chỉnh kính phòng nhược thị và lác mắt càng tốt. Cháu nên đi khám tại 1 phòng khám chuyên khoa Mắt nào đó để được khám và giải đáp đầy đủ phòng các biến chứng đáng tiếc xảy ra nhé!

Chúc cháu gặp nhiều may mắn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl