Thắc mắc thường gặp liên quan đến vấn đề giảm tiểu cầu ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Giảm tiểu cầu là một chứng bệnh có thể dẫn đến xuất huyết nếu không kịp chữa trị. Bài viết sau tổng hợp thắc mắc liên quan đến vấn đề này của chị em phụ nữ.

Bị xuất huyết giảm tiểu cầu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Kiều Loan

Thân chào bác sĩ.

Cách đây 2 tháng em bị xuất huyết dưới da, bác sĩ ở bệnh viện Huyết học bảo em bị bệnh xuất huyết tiểu cầu vô căn. Em đã uống thuốc nhưng giảm thuốc là tiểu cầu tụt dần. Em rất hoang mang về bệnh của mình, mong bác sĩ giúp em. Em cần làm gì cho tốt hơn hay cần điều trị như thế nào ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn là 1 bệnh lý tự miễn, cơ thể tự phản sinh ra kháng thể chống lại tiểu cầu, vì vậy cần điều trị lâu dài và theo dõi thường xuyên để điều trị kịp thời tránh xảy ra biến chứng. Em nên tái khám theo lịch hẹn để việc theo dõi được dễ dàng và điều trị liên tục hơn.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh giảm tiểu cầu


Câu hỏi bởi: Trần thị Thuý

Thưa bác sĩ năm nay cháu 34 tuổi cháu. Ten là trần thị Thuý đã bị mắc bệnh giảm tiểu cầu cách đây ba năm hiện giờ tình trạng sức khỏe của cháu cảm thấy bình thường không cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn suất huyết những nốt bầm tim trên da thuốc Chau dùng Medron 16 mg Nhưng cháu chỉ uống có nửa viên hai ngày một lần hiện giờ tiểu cầu của cháu được 40 chau rất hoang mang vì căn bệnh nay cháu mong bác giup dỡ chau liệu có loai thuốc nao điều tri dứt điểm duoc căn bệnh này không ạ chau xin cám ơn bác si

Bác sĩ Nguyễn Giang Nam


Chào bạn ,

Trước tiên, xin cảm ơn bạn đã sử dụng tính năng Hỏi bác sĩ trên trang ViCare. Tôi đã nhận được câu hỏi của bạn. Như vậy theo thông tin bạn đưa thì có thể bạn bị bệnh lý giảm tiểu cầu miễn dịch (đây là bệnh là mà không thể điều trị khỏi hẳn được đâu bạn nhé!). Tiểu cầu là 1 thành phần có vai trò rất quan trọng trong quá trình đông cầm máu của cơ thể, số lượng tiểu cầu bt dao động từ 150-400 G/l, nếu số lượng tiểu cầu giảm dưới 100 thì phải hết sức đề phòng, và đặc biệt là dưới 50 G/l, vì nó liên quan đến vấn đề khó cầm máu (nhất là bạn lại là phụ nữ, khi hành kinh thì rất nguy hiểm). Điều trị bệnh này chỉ bằng cách dùng liều corticoid phù hợp, khi tiểu cầu giảm quá thấp thì truyền thêm tiểu cầu để tránh chảy máu). Hiện nay bạn đã và đang dùng corticoid (Medrol) nhưng có thể liều không đủ, vì vậy bạn cần đi khám lại bác sỹ, sau khi xét nghiệm xong thì bác sỹ đó sẽ kê lại liều cho bạn nhé!

Hi vọng thông tin trên có thể giúp ích cho bạn. Chúc bạn mạnh khỏe!

Điều trị giảm tiểu cầu ảnh hưởng thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Nguyen Hang

Chào bác sĩ.

Em 33 tuổi, sinh mổ cháu đầu năm 2010, lúc mang thai chỉ ốm nghén trong 3 tháng đầu, không có tiền sử bệnh gì đặc biệt.

Lần mang thai thứ hai này, khi vừa tròn 3 tháng (13 tuần tuổi) em bị dị ứng toàn thân (nổi từng mảng đỏ, rất ngứa), nổi ở vùng cổ mặt và trán sau đó lan ra toàn thân.

Đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện tiểu cầu của em tụt bất ngờ (còn có 7) nên bảo em nhập viện ngay.

Em không sốt không ra máu hay chảy máu ở đâu, chỉ có các vết đỏ tím lấm tấm trên người do gãi nhiều. Bác sĩ không cho thuốc điều trị dị ứng mà chỉ truyền cho 2 ngày tiểu cầu, sang ngày thứ 3 vẫn chưa hết mẩn ngứa, bác sĩ cho em uống 1 viên thuốc màu trắng nhỏ hình bầu dục. Sau uống thuốc 30 phút em thấy mẩn ngứa đỡ hẳn, đến hôm nay thì không còn mẩn ngứa. Bác sĩ cho em dùng thêm đơn thuốc:

Solu – medrol 40mg, mỗi ngày tiêm 2 ống vào tĩnh mạch

Canxi …500mg (viên màu cam)

Kali…500mg (viên màu trắng)

Sắt …5000mg (viên màu hồng đỏ)

Bác sĩ nói đợt điều trị là 2 tuần, sau đó cho đơn thuốc về uống.

Em trị 1 tuần, bác sĩ bảo tốt rồi nhưng vẫn phải ở lại để điều trị cho đủ liều là khoảng 2 tuần. Bác sĩ cho em hỏi, em điều trị bệnh như vậy ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? Hiện sức khỏe của em rất tốt (tuy thể trạng có hơi gầy), ăn uống cũng tốt hơn trước.

Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn.

Giảm tiểu cầu làm tăng nguy cơ chảy máu, bạn có thể dễ dàng bị xuất huyết tự nhiên hay do chấn thương khi tiểu cầu thấp.

Những thuốc bạn kể trong câu hỏi thì hiện tại chưa có bằng chứng ảnh hưởng làm dị tật thai nếu uống đúng liều điều trị, nhưng tôi khuyên bạn nên đi khám chuyên khoa Huyết học để được tư vấn và điều trị hợp lý.

Chúc bạn và thai nhi khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Lạc nội mạc tử cung và giảm tiểu cầu thì điều trị ở đâu?


Câu hỏi bởi: Đinh Thị Hồng Thắng

Chào bác sĩ.

Tôi bị chảy máu chân răng thường xuyên, đặc biệt gần tới chu kì kinh nguyệt. Tôi đã đi xét nghiệm máu và bị giảm tiểu cầu, đồng thời bị lạc nội mạc tử cung. Nay tôi muốn hỏi bác sĩ tôi nên đi điều trị tại bệnh viện nào?

Xin cảm ơn.

Chào bạn.

Lạc nội mạc tử cung và xuất huyết giảm tiểu cầu là hai bệnh lý khác nhau. Có thể giảm tiểu cầu làm cho tình trạng chảy máu khi hành kinh nặng nề hơn. Bạn nên đến khám chuyên khoa Sản phụ khoa và Bệnh viện Truyền Máu Huyết Học bạn nhé.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị sỏi đường mật, giảm tiểu cầu, sốt rét có phải do nhiễm trùng huyết?


Câu hỏi bởi: Thobong198484

Chào bác sĩ!

Em năm nay 31 tuổi. Năm 2010, em có bầu và phát hiện bị nang ống mật chủ. Nhưng bác sĩ bảo em để đẻ xong mới mổ, khi em sinh em bé và đi mổ nhưng lúc đó em bị tắc mật, viêm túi mật. Em mổ nang ống mật chủ cắt túi mật và nối mật ruột. Đến nay em phát hiện bị sỏi đường mật trong gan. Em chưa thấy đau nhưng em hay bị sốt rét. Em đi khám bị giảm tiểu cầu. Hỏi em có phải bị nhiễm trùng máu không? Em nên đi khám thế nào để biết ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sỏi đường mật trong gan nếu không gây ra các biến chứng như: nhiễm trùng, tắc mật, viêm phúc mạc mật thì chúng hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với người bệnh. Khi có những biến chứng này xảy ra, bệnh nhân sẽ có sốt, đau bụng, vàng mắt vàng da, cơ thể mệt mỏi làm cho người bệnh phải đi khám bệnh mà không thể chịu đựng ở nhà được.

Còn bạn nói bạn hay bị sốt rét thì cần phải khẳng định chính xác bằng chỉ số nhiệt độ. Khi nào bạn cảm thấy trong người sốt rét thì bạn cần cặp nhiệt độ để kiểm tra xem có thực sự sốt hay không vì nhiều khi là do cảm giác chủ quan. Nếu có sốt thì bạn mới cần phải đi khám Nội khoa để bác sĩ tìm nguyên nhân gây sốt để chữa trị cho bạn.

Còn hiệu tượng giảm tiểu cầu không liên quan tới bệnh nhiễm trùng máu. Và các biểu hiện mà bạn kể ra không đủ thuyết phục để quy cho bệnh nhiễm trùng máu.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl