Thắc mắc thường gặp liên quan đến vấn đề giảm tiểu cầu ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nam giới cũng là đối tượng mà giảm tiểu cầu có thể xảy ra. Lắng nghe tư vấn dưới đây của chuyên gia để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Nam 46 tuổi, bị giảm thể tích tiểu cầu, AST, ALT tăng là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Ngọc

Chào bác sĩ!

Bố em năm nay 46 tuổi, làm tự do, hay làm ở công trường, tiếp xúc với nhiều bụi, thường xuyên uống rượu (không nghiện), có hút thuốc lá. Thời gian trước đi khám sức khỏe (bị rối loạn tiêu hóa nên đi khám) về bố nói không sao nhưng nhìn vào kết quả khám có bất thường thể tích tiểu cầu giảm, AST, ALT tăng. Dạo gần đây bố em hay uống kháng sinh, thuốc giảm đau, ngậm thuốc ho, thường xuyên đau đầu, ỉa phân lỏng như vậy là bị làm sao ạ, em lo cho bố lắm, em cần chăm sóc bố như thế nào, mong bác sĩ cho lời giải đáp.

Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bố bạn năm nay 46 tuổi, làm tự do, hay làm ở công trường, tiếp xúc với nhiều bụi, thường xuyên uống rượu (không nghiện), có hút thuốc lá. Thời gian trước bố bạn bị rối loạn tiêu hóa nên đi khám phát hiện thấy có bất thường thể tích tiểu cầu giảm, AST, ALT tăng. Dạo gần đây bố bạn thường xuyên đau đầu, ỉa phân lỏng. Có thể tất cả những triệu chứng này là biểu hiện của hậu quả uống rượu thường xuyên. Nhiều nghiên cứu cho thấy rượu có một số tác hại chung như sau:

Làm chậm hoạt động của não, tác động tới sự tỉnh táo, sự phối hợp và thời gian phản ứng

Ảnh hưởng tới giấc ngủ và chức năng tình dục.

Đau đầu, tăng huyết áp, ợ nóng, bị bệnh gan, thận, phổi và bệnh tim, đột quỵ, loãng xương, béo phì, uống rượu quá mức cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, ung thư gan và ung thư vú.

Khi kết hợp với hút thuốc lá, uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ bị nhiều dạng ung thư khác.

Rượu gây nhiều tác hại trên gan. Rượu là thủ phạm gây xơ gan đứng hàng thứ 2 chỉ sau vi rút viêm gan. Các bệnh lý gan do rượu thường gặp là: gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan do rượu, xơ gan, ung thư gan do rượu. Khi bị xơ gan rượu bệnh nhân thường mệt mỏi, sụt cân: chán ăn, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, vàng da, phù chân, báng bụng, xuất huyết mũi, răng, da, đường tiêu hóa, giảm ham muốn tình dục.

Xét nghiệm máu:

Giảm hemoglobin, hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, thời gian đông máu kéo dài

Tăng bilirubin, men transaminase, phosphatase kiềm, giảm albumin

Thay đổi ion đồ

Tăng AFP

Hiện diện các marker viêm gan

Các kháng thể tự miễn.

Trường hợp của bố bạn do làm việc vất vả trong môi trường độc hại khói bụi lại vừa uống rượu, vừa hút thuốc lá. Đó là nguy cơ rất lớn dẫn đến viêm gan và xơ gan. Đó là không biết bố bạn có bị nhiễm vi rút viêm gan B nữa không.

Hiện tượng tiểu cầu giảm, men gan tăng, rối loạn tiêu hóa thường xuyên đó chính là biểu hiện của bệnh. Khi bị xơ gan sẽ làm giảm protit máu, làm ảnh hưởng đến nội tiết và hệ miễn dịch. Do đó bố bạn thường xuyên bị ho và phải uống kháng sinh liên tục. Để điều trị tốt nhất nên kiểm soát theo dõi và chữa trị lí do đưa đến xơ gan mà cụ thể đối với bố bạn là phải hạn chế tối đa bia rượu có thể, sau đó mới bỏ hẳn rượu. Vì bỏ ngay rượu sẽ rất khó và rất dễ bị rơi vào trạng thái cai rượu.

Bố bạn cần phải bỏ cả thuốc lá, nghỉ ngơi hoàn toàn một thời gian, ăn uống bồi dưỡng cơ thể, và uống các thuốc hỗ trợ gan như Fortex ngày 3 viên chia 3 lần. Nếu một thời gian không đỡ, bạn cần đi khám bác sĩ.

Chúc bố bạn chóng khỏe!

Giảm tiểu cầu và hồng cầu tăng, có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Tấn Đạt

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, hôm nay em có đi xét nghiệm máu, em thấy tiểu cầu giảm, còn hồng cầu tăng 5,08 và mấy cái khác em thấy âm tính. Bác sĩ cho em hỏi vậy là em bị bệnh gì ạ?

Em xin cám ơn.

Chào em.

Giảm nhẹ số lượng tiểu cầu + tăng nhẹ số hồng cầu có thể do nhiều nguyên nhân, như nhiễm siêu vi, bệnh lý của tủy xương, bệnh của lách, bệnh của gan,… Do vậy bác sĩ cần phải khám và xem xét các xét nghiệm khác mới định được nguyên nhân là gì.

Tốt hơn hết em nên đến bệnh viện Truyền Máu Huyết Học để kiểm tra lại và tìm ra nguyên nhân.

Thân.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thành máu mỏng, áp lực nhiều nên bị xuất huyết dưới da có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Dương Mạnh Hải

Chào bác sĩ!

Cháu đi xét nghiệm máu, bác sĩ nói thành máu của cháu mỏng. Do áp lực nhiều nên bị xuất huyết dưới da. Liệu có phải bệnh nghiêm trọng không ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nguyên nhân gây nên xuất huyết dưới da gồm có:

Do lí do tổn thương thành mạch: Do tăng tính thấm thành mạch và/hoặc giảm sức bền thành mạch: Thường gặp tăng tính thấm thành mạch trong thiếu Vitamin C (bệnh Scorbut ); giảm sức bền thành mạch do lí do nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút, nhiễm độc…

Do giảm tiểu cầu.

Do rối loạn các yếu tố đông máu.

Cháu bị xuất huyết dưới da, đã đi khám, tôi nghĩ là các bác sĩ đã loại trừ lí do xuất huyết do giảm tiểu cầu và xuất huyết do lí do rối loạn yếu tố đông máu nên mới nói tới lí do do thành mạch. Có thể bác sĩ sẽ nói một cách nôm na là thành mạch cháu mỏng do đó gây nên xuất huyết dưới da, tôi cho rằng bác sĩ ngụ ý lí do xuất huyết là do thành mạch (có thể là tăng tính thấm hoặc giảm sức bền thành mạch). Vấn đề xuất huyết có nghiêm trọng hay không tùy thuộc vào lí do, vị trí xuất huyết và mức độ xuất huyết. Cháu nên hỏi ý kiến bác sĩ đã khám bệnh để được biết rõ hơn tình trạng bệnh của cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

Nổi mẩn đỏ và sưng tê rát bàn tay, bàn chân là làm sao?


Câu hỏi bởi: hiếu

Thưa các bác sĩ!

4 ngày hôm qua em bị nổi mẩn đỏ và ngứa ở cánh tay và chân. Sau vài tiếng, mẩn lặn dần. Sau đó lại nổi lên và bàn tay bị sưng khi cử động có cảm giác tê rát. Vậy em đang bị dị ứng hay bệnh gì khác. Em nên uống hay bôi thuốc gì ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các mẩn đỏ xuất hiện trên da vùng cánh tay và chân của bạn có thể là các nốt phát ban hoặc nốt xuất huyết trên da. Nguyên nhân gây bệnh của các tổn thương này là khác nhau dẫn tới thái độ chữa trị cũng khác nhau.

Để phân biệt 2 loại tổn thương này cần phải làm nghiệm pháp căng da hay nghiệm pháp ấn kính, nếu các nốt đỏ này mất đi thì đó là nốt phát ban, còn nếu không mất đi thì đó các nốt xuất huyết.

Các nốt phát ban có thể gặp trong các bệnh như: sốt phát ban, các bệnh dị ứng (dị ứng thuốc, dị ứng thời tiết, dị ứng đồ ăn,..),…Các nốt xuất huyết gặp trong các bệnh như: bệnh sốt xuất huyết, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, bệnh giảm tiểu cầu tự miễn, các bệnh có suy giảm chức năng gan, bệnh suy tủy, ung thư máu, xuất huyết trong các bệnh nhiễm trùng,… Vì vậy, bạn nên đi khám Nội khoa để bác sĩ khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl