5 thắc mắc thường gặp về bệnh tự kỷ ở trẻ trai


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chúng ta thường nghĩ bệnh tự kỷ xuất hiện đồng đều ở cả 2 giới. Nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia, tỷ lệ mắc bệnh tự kỷ của các bé trai thường cao hơn nhiều so với bé gái. Hãy đọc giải đáp của bác sĩ về các thắc mắc dưới đây để hiểu rõ nguyên do này.

Trẻ tự kỷ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs, con trai tôi hiện giờ 38 tháng tuổi. Thể chất phát triển bình thường, xong cháu hay đi nhón gót, ít nói và thi thoảng lặp lại câu hỏi của người khác thay vì trả lời. Khi nói cháu diễn đạt hơi khó khăn và luồng hơi phát âm ra yếu ớt, không rõ và mạnh như những bạn khác. Vậy cháu có phải bị tự kỷ không? Tôi nên cho con khám ở đâu? Cảm ơn bs!

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn.

Với những triệu chứng như vậy chưa đủ cơ sở nói trẻ bị tự kỉ. Cần phải loại trừ 1 số vấn đề khác liên quan đến thần kinh, bố mẹ nên dành nhiều thời gian nói chuyện với bé. Ngoài 4 tuổi nếu bé vẫn còn triệu chứng trên thì mới nên đưa bé đi khám chuyên khoa thần kinh nhé.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Có phải bé mác bệnh tự kỷ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con trai cháu hiện nay được 19 tháng tuổi bé được có 9kg ( Bé lười ăn, lúc nhỏ hay bị nôn chớ, đi ngoài phân sống, lúc 6 tháng cháu cho đi viện dinh dưỡng khám và xét nghiệm bé bị thiếu sắt, kẽm cháu đã mua thuốc cho bé uống được mấy đợt nhưng cũng không thấy khá hơn) , hiện tại Bé chưa biết đi, chỉ tự đứng được 1 lúc khi cháu thích thôi khoảng 30 giây là lại ngồi xuông bò và nghịch ngay, nếu bé vịn vào đâu đó thì đứng được mấy phút. Bé chưa biết nói thỉnh thoảng chỉ e a linh tinh thôi. lúc bé được khoảng 10, 11 tháng cháu cũng dạy bé chào, hoan hô, chỉ tay nhưng bé chỉ làm 1 vài lần khi bé thích và sau đó bé không làm lại nữa. gọi bé thì chỉ khi nào bé không tập trung vào cái gì khác bé mới quay đầu lại thôi. và bé rất hay hờn khi bé muốn gì mà không được đáp ứng là bé hay ưỡn lên, đạp, giãy….Cháu muốn nhờ bác sỹ tư vấn xem cháu nên cho bé đi khám ở đâu và khám ở khoa nào ? cháu rất lo lắng không biết có phải bé bị tự kỷ không? hay do bé bị thiếu máu nên chậm phát triển nhận thức? Cháu rất mong sớm nhận được tư vấn của bác sỹ. Cháu xin chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu!

Con cháu bị suy dinh dưỡng kết hớp với bị chậm phát triển tâm thần vận động.Bé có bị tự kỷ hay không cháu cần đưa bé đi khám ở khoa tâm thần nhi để được khám và tư vấn điều trị, có thể vẫn phải kết hợp với viện dinh dưỡng để khám và điwều trị kêt hợp cho bé.

Chúc bé mau khỏe!

Nơi khám bệnh tự kỷ cho trẻ ở đâu?


Câu hỏi bởi: Chích Bông

Chào các bác sĩ!

Con trai em năm nay học lớp 5. Từ nhỏ cháu đã ít nói, thường xem phim một mình, lớn lên cũng ít nói và thường chỉ chơi một mình. Khi đi học ở trường các cô giáo nhận xét cháu học văn kém, không miêu tả được cảm xúc, cảnh vật. Em muốn đưa cháu đi khám thì nên đến đâu?

Em cảm ơn các bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số địa chỉ khám xác định tự kỷ cho trẻ bạn có thể tham khảo: Chúng tôi xin gửi tới bạn một số thông tin về các địa chỉ giải đáp và chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội như sau:

Tại Thành phố Hồ Chí Minh: Khoa Tâm lý của Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 hiện có nhận chữa trị trẻ tự kỷ nội ngoại trú với mức chi phí hợp lý. Bên cạnh hệ thống bệnh viện, các trường “chuyên biệt” trực thuộc Phòng giáo dục quận huyện cũng là những nơi nhận chăm sóc trẻ tự kỷ nội trú với mức giá tương đương với các trường mầm non. Thành phố có các trường chuyên biệt nổi tiếng như Gia Định (Bình Thạnh), Thảo Điền (Quận 2), Bình Minh (Tân Phú), Ước Mơ (Quận 10).

Tại Hà Nội: Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Trung ương, Phòng giải đáp và trị liệu của Trung tâm Nghiên cứu tâm lý trẻ em tại số 17 ngõ 663 Trương Định, Trung tâm Hy Vọng – 35 Trần Quang Diệu, dịch vụ chữa trị tại nhà của nhóm hỗ trợ thuộc khoa Tâm lý Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Cháu nhà tôi có phải triệu chứng của bệnh tự kỷ không


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sỹ ạ. Tôi có 1 cháu trai 5 tuổi. Tôi thấy cháu có những biểu hiện như chỉ nói chuyện với mẹ và bà những ng thân thiết với cháu. Đi học mẫu giáo có lúc ngoan có lúc khóc không chịu đi học. Mà hôm nào khóc thì kêu nhớ mẹ nhớ bà khóc rất dai. Có lúc đập cửa ầm ầm tại lớp, đánh cả cô giáo. Tôi muốn hỏi đó có phải triệu chứng của bệnh tự kỷ không ạ

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào ban !
Trẻ 5 tuổi là giai đoạn quan trọng cho việc tiếp thu những kỹ năng và kiến thức, làm nền tảng cho sự hình thành nhân cách và năng lực sau này. Vì vậy việc hiểu tâm lí trẻ 5 tuổi là rất cần thiết,điều này giúp cha mẹ có thể hiểu con cái và có những hướng cụ thể trong việc giáo dục con. Trẻ thường có diễn biến trong giai đoạn này như sau:
1.Ý thức về bản thân
Một đặc điểm tâm lý quan trọng trong độ tuổi này là ý thức về bản thân – Trẻ bắt đầu biết phân biệt một cách rõ ràng giữa bản thân và những người xung quanh. Trẻ có ý thức về tính sở hữu, biết cái gì của mình và cái gì của người khác. Tuy nhiên, điều này tùy thuộc khá nhiều vào cách giáo dục của cha mẹ. Nếu trẻ là con một hay được cưng chiều thì khả năng phân biệt và nhận thức về những giới hạn của quyền sở hữu có thể rất kém, chỉ biết ích lợi của bản thân mà không để ý đến quyền lợi của những người xung quanh.

2.Sự phát triển xúc cảm và ngôn ngữ
Ở lứa tuổi này, tình cảm đã bắt đầu phức tạp và phân hóa, từ quan hệ gắn bó mẹ – con, trẻ bắt đầu có nhu cầu giao lưu tình cảm nhiều hơn giữa mẹ – con ở trẻ trai và bố – con ở trẻ gái. Trẻ đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc một cách cụ thể và đa dạng hơn, vì vậy đã xuất hiện ở trẻ những biểu hiện về tình cảm rõ ràng cũng như những phản ứng chống đối dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều này khiến cho trẻ dễ có những tổn thương sâu sắc nếu không nhận được sự cảm thông hay được đáp ứng từ phía cha mẹ.
3. Sự sợ hãi một số con vật
Ở lứa tuổi này trẻ dễ có sự sợ hãi một số con vật hay bóng tối mà một số người chung quanh đã vô tình hay cố ý hù doạ trẻ. Điều này cũng một phần do tác động từ các câu chuyện kể và do sự phát triển trí tưởng tượng khá phong phú của trẻ.
4. Thích tưởng tượng
Tâm lí trẻ 5 tuổi: rất thích tưởng tượng, chúng đã biết yêu cái thiện, ghét cái ác. Chính vì vậy, trẻ rất thích nghe những câu chuyện về động vật dễ thương, thiện ác phân minh, kết thúc có hậu. Trẻ cũng rất thích “bịa” ra những câu chuyện như thật để kể cho mọi người.
Đây là lứa tuổi phát triển khá hoàn chỉnh về khả năng giao tiếp, trẻ có thể nói những câu đầy đủ, đôi khi phức tạp cũng như hiểu được những câu nói dài của người khác. Điều này là cơ sở cho trẻ tiếp nhận những kiến thức của lớp 1 và các cấp học tiếp theo.
Trường hợp con bạn rất may mắn là chưa đủ điều kiện để chẩn đoán là trẻ bị bệnh tự kỷ, những biểu cảm trạng thái tâm lý và hành động của bé là bình thường, phù hợp với lứa tuổi (hành vi đó cũng xảy ra ở một số trẻ) . Tuy nhiên bé cũng cần được hướng dẫn,giúp đỡ uốn nắn kịp thời những biểu cảm, hành vi chưa phù hợp trong giao tiêp hàng ngày ở mọi môi trường (ở gia đình, nhà trường và xã hội )
Cha mẹ cần hiểu tâm lí trẻ 5 tuổi để có những kiến thức cơ bản trong việc xử lí tình huống. Đồng thời chuẩn bị cho con những kĩ năng trước khi vào lớp 1.
Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn
Chúc bạn thành công!

Trẻ chơi một mình và giơ tay, chạy đi chạy lại, nói lảm nhảm một mình, học thiếu tập trung có phải bị tự kỷ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi năm nay cháu 7 tuổi cháu học lớp 2. Cháu thích xem phim của trẻ con nhất là trên kênh CN, HTV 3, máy vi tính. Gần đây tôi cứ thấy cháu chơi một mình và giơ tay, chạy đi chạy lại, nói lảm nhảm một mình, học thiếu tập trung. Vậy xin hỏi bác sĩ cháu có phải mắc bệnh tự kỷ không?

Tôi xin cảm ơn

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Trẻ tự kỷ có một số biểu hiện sau đây:

Sống khép kín, trầm lặng, không quan tâm những vấn đề diễn ra xung quanh môi trường trẻ đang sống và sinh hoạt.

Chậm nói, tiếp thu chậm về phát triển từ ngữ giao tiếp.

Không có sự giao tiếp bằng mắt với người khác.

Không phản ứng lại, đáp lại khi được gọi tên hoặc phản ứng rất chậm.

Luôn lặp lại hành vi hoặc sự cử động của cơ thể.

Có những hành vi kỳ quái tự gây tổn thương với bản thân như đập đầu vào tường, cào cáu, thích chơi một mình…

Thích trò chơi quen thuộc có tính chất lặp đi lặp lại.

Rụt rè nhút nhát không biết cách chơi với trẻ khác.

Sợ chỗ lạ, người lạ, vật lạ.

Khó thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh quen thuộc hàng ngày của bệnh nhân.

Bị hút chặt vào những đồ vật quen thuộc.

Thường xuyên ăn vạ.

Hay rối loạn ăn uống, tiêu hoá.

Nếu trẻ có từ 5/13 triệu trứng ở trên trở lên thì trẻ đã mắc tự kỷ. Với con bạn ở lứa tuổi 7 tuổi thì trẻ nào cũng thích xem phim hoạt hình trên bất cứ kênh nào, đó là sinh lý rất bình thường thôi. Ngoài ra con bạn hay chơi một mình, thiếu tập trung, hay chạy đi chạy lại, nói lảm nhảm một mình. Đây là những đấu hiệu bất thường, bạn nên cho cháu tới khám ở khoa Tâm thần kinh thuộc bệnh viện Nhi Trung ương để các bác sĩ khám xét kỹ phát hiện thêm các biểu hiện từ đó sẽ có chẩn đoán chính xác hơn và có hướng chữa trị cho cháu tốt nhất.

Chúc con bạn khoẻ mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl