Những thắc mắc nên biết về thời gian mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thông thường sau 9 tháng 10 ngày thai nghén, bé yêu sẽ chào đời, thế nhưng không phải thời gian mang thai của tất cả mọi bà bầu đều như nhau. Vậy cần hiểu đúng và đủ về thời gian thai nghén như thế nào?

Tư vấn thời gian mang thai


Câu hỏi bởi: vannguyen

Thưa Bác sĩ! Kỳ kinh nguyệt cuối của em là ngày mùng 10 tháng 4, vợ chồng em quan hệ vào ngày mùng 2 tháng 5 như vậy em đã có bầu được bao nhiêu tuần rồi ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Nếu sau kỳ kinh tháng 4 mà vợ chồng em chỉ quan hệ duy nhất vào ngày 1 tháng 5 và sau đó có thai thì có thể nói rằng em bé được thụ thai vào ngày 1 tháng 5 hoặc 1-2 ngày sau đó (vì theo lý thuyết tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể người phụ nữ 1-2 ngày), và tuổi thai sẽ được tính từ ngày thụ thai. Như vậy tính đến ngày hôm nay 21/6 thì em bé đã được khoảng 7 tuần tuổi (có chênh lệch một vài ngày).

Chúc em luôn khỏe!

Mang thai tháng thứ 9, bị đau bụng có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi đang mang bầu tháng thứ 9 nhưng dạo gần đây tôi thường xuyên thấy đau bụng, khó chịu. Liệu có tác động gì đến thai nhi không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Trong quá trình mang thai, có hai giai đoạn cần lưu ý hơn đó là giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Giai đoạn 3 tháng cuối có thể xuất hiện tình trạng bệnh lý của mẹ, bệnh lý của thai nhi, bệnh lý của phần phụ (bánh rau, nước ối, buồng ối,…) và có thể dẫn tới nhiễm độc thai nghén, đẻ non, thai lưu,…

Trường hợp của bạn, đang mang thai tháng thứ 9, thường xuyên thấy đau bụng, khó chịu. Trước hết cần lưu ý xem nếu chỉ đau bụng nhẹ, khó chịu ít và không có triệu chứng gì khác thì nên nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, tránh lo nghĩ căng thẳng, ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng…. khi đó những triệu chứng này có thể giảm và hết. Tuy nhiên, tình huống bụng tiếp tục đau, khó chịu tăng, hoặc có kèm theo phù, mệt mỏi nhiều, ăn uống kém,… thì bạn cần phải đến cơ sở y tế khám kịp thời vì có thể nguy cơ tới sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

Chúc sức khoẻ của bạn sớm ổn định!

Gò cứng bụng, đau buốt lưng có phải dấu hiệu sắp sinh?


Câu hỏi bởi: Nhi nguyen

Chào bác sĩ!

Em 19 tuổi. Em đang có bầu lần đầu tiên được 38 tuần 6 ngày, 2 hôm nay em hay bị gò cứng bụng kèm theo đau buốt lưng. Hôm 33 tuần 3 ngày em có đi siêu âm, bác sĩ có nói là em bị thiếu ối. Đến nay em chưa đi khám lại. Vậy bác sĩ cho em hỏi đây có phải dấu hiệu sắp sinh không? Em vẫn cảm nhận em bé đạp bình thường.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn cũng sắp đến ngày sinh rồi, ở mỗi người dấu hiệu chuyển dạ không giống nhau nhưng có một số biểu hiện sau bạn phải đến viện ngay: Đau thắt lưng, ra nhầy hồng (nhựa chuối) hoặc ra nước, đau bụng từng cơn. Bạn đã có chẩn đoán thiếu ối thì phải đi khám thai tối thiểu 1 lần/tuần mới đảm bảo theo dõi sát. Từ khi thai 33 tuần đến nay vẫn chưa đi khám, như vậy là hơi nguy hiểm đó vì thế bạn hãy đi khám ngay nhé.

Chúc bạn khỏe!

Quan hệ trong thời kỳ mang thai có tác động đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi, vợ em đang có bầu được 7 tháng. Em muốn hỏi nếu vợ chồng em quan hệ thì có tác động đến thai nhi không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Mang thai tháng thứ 6, em có thể quan hệ bình thường mà không tác động đến thai nhi, nhưng cần nhẹ nhàng hơn một chút. Thai nhi được bảo vệ trong túi ối với chất lỏng. Ngoài ra, dịch nhầy trong cổ tử cung có tác dụng ‘niêm phong’ cổ tử cung lại để bảo vệ thai nhi tránh bị nhiễm trùng. Vì vậy khi em làm ‘chuyện ấy’ thai nhi chỉ trôi nổi trong bọc ối giống như khi mẹ đi bộ. Vậy nên vợ chồng em hãy cứ yên tâm để ‘yêu’ nếu muốn quan hệ.

Tuy nhiên, trong một số tình huống đặc biệt, nếu thai kỳ của vợ em có vấn đề và được bác sĩ khuyến cáo không nên giao hợp thì em tuyệt đối phải kiêng nhé. Một số tình huống sau không nên quan hệ khi có thai:

Ra máu một vài lần ở bất kỳ thời kỳ nào của thai nghén. Từng bị sẩy thai trong 3 tháng đầu. Bị hở eo cổ tử cung. Lần mang thai trước đã bị vỡ ối sớm. Từng đẻ non. Đang bị hoặc nghi bị nhau tiền đạo. Có 2 hoặc nhiều thai. Bị nhiễm độc thai nghén trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối (kèm theo tăng huyết áp).

Chúc sức khỏe!

Đang mang thai có được tiêm vắc-xin thủy đậu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em hiện đang có bầu hơn 7 tháng rồi, giờ chồng em bị thủy đậu em có được tiêm thuốc phòng thủy đậu không? Và tuyệt đối không được tiếp xúc với chồng em hay chỉ hạn chế thôi ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Để phòng bệnh thủy đậu, phụ nữ nên tiêm phòng bệnh trước khi có ý định mang thai ít nhất 30 ngày. Trong thời gian mang thai, phụ nữ mang thai không nên tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh thủy đậu. Phụ nữ mang thai cần tránh xa những người đang mắc bệnh thủy đậu. Em đang mang thai tháng thứ 7, chồng bị mắc bệnh thủy đậu, tốt nhất em không nên tiếp xúc với chồng cho đến khi chồng em khỏi bệnh.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl