Đi ngoài phân đen có phải do uống thuốc hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đi ngoài phân đen trong nhiều trường hợp được cho là ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về vấn đề này.

Sau khi uống thuốc Saferon và Valacal đi ngoài thấy phân đen, là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Anh Tuyet

Chào bác sĩ.

Em đang có bầu những tháng đầu, đi khám thai bác sĩ có kê 2 loại thuốc: Saferon và Valacal. Em uống được vài ngày thì đi ngoài thấy hiện tượng phân đen. Xin hỏi là hiện tượng này sao ạ? Có bình thường không? Em có nên ngừng uống vài ngày không?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bạn Ánh Tuyết thân mến.

Với thuốc mà bác sĩ đã kê đơn cho bạn, Saferon chứa sắt nguyên tố, chỉ định trong trường hợp dự phòng và điều trị chứng thiếu máu thiếu sắt. Các tác dụng không mong muốn thường gặp bao gồm: đau thượng vị, vị kim loại, buồn nôn hoặc nôn, khó chịu thượng vị, táo bón, tiêu chảy, phân đen, đôi khi thay đổi màu răng.

Valacal chứa calci carbonat, magne hydroxyd, kẽm sulfat, vitamin D bổ sung vi chất dinh dưỡng cho thời kỳ mang thai.

Bạn uống được vài ngày và đi ngoài phân đen thì có thể là tác dụng phụ của thuốc. Tác dụng phụ này không nguy hiểm và không có ý nghĩa lâm sàng, có thể khắc phục khi sử dụng liều thấp, sau đó tăng dần liều. Vậy bạn không cần thiết phải ngưng uống thuốc mà có thể giảm liều hoặc uống cách ngày.

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Chán ăn, nôn ói, đi phân đen… sau khi uống thuốc sắt?


Câu hỏi bởi: Gia Linh

Thưa bác sĩ.

Em đi khám sức khoẻ và được chẩn đoán thiếu sắt nên được kê cho thuốc sắt uống mỗi ngày 1 viên vào buổi sáng. Em mới uống viên đầu tiên thì đến trưa thì có dấu hiệu chán ăn, nôn ói, trưa ngủ dậy thì mệt mỏi đi phân đen. Như vậy là em có bệnh gì không và có nên dùng thuốc tiếp không?

Em cám ơn.

Chào em.

Tác dụng phụ của thuốc bổ sung sắt là kích ứng dạ dày gây đau bụng, buồn nôn nôn… mặc dù thuốc sẽ hấp thu tốt hơn khi đói nhưng nếu kích ứng dạ dày nhiều thì chấp nhận uống sau khi ăn cũng được, lượng sắt hấp thu cũng không giảm quá nhiều. Nên uống nhiều nước khi uống bổ sung sắt. Phân đen do sắt khác với phân đen trong xuất huyết tiêu hóa là phân thành khuôn, không tanh, không có gì đáng ngại.

Nếu em đã được chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt thì nên bổ sung sắt để tạo máu, song song với các chất dinh dưỡng khác trong bữa ăn hàng ngày, nếu uống dạng viên khó uống thì có thể uống dạng nước, loại không tanh như Forlatum, ngày 1 lọ sau ăn sáng 2 giờ.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đi ngoài phân đen có phải do uống thuốc trị vi khuẩn HP?


Câu hỏi bởi: Huynh Hoàng

Chào bác sĩ.

Em là nữ năm nay 21 tuổi, em vừa xét nghiệm biết mình bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP, nhưng em chỉ xét nghiệm qua khí thở thôi ạ. Kết quả ra delta = 18,8. Bác sĩ bệnh viện có cho em chữa trị bằng thuốc Suhacom và Ducas 300mg. Trước đây em không thấy dấu hiệu hay triệu chứng gì nhận biết nhiễm vi khuẩn nhưng sau khi dùng thuốc được 2 ngày thì em đi ngoài ra phân đen. Vậy có phải là do thuốc không ạ? Hay do em đã bị loét dạ dày vậy ạ? Mong bác sĩ giải thích giúp em!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn vừa xét nghiệm biết mình bị viêm dạ dày do vi khuẩn H.Plylori nhưng chỉ xét nghiệm qua khí thở. Bạn cần biết là việc chữa trị HP chỉ cần thiết trong tình huống đau dạ dày có viêm loét. Hai thuốc bác sĩ cho bạn được dùng trong tình huống viêm dạ dày có loét. Trong đó thuốc Ducas có thành phần Trikali Dicitrate Bismuth có thể gây hiện tượng phân đen. Bạn nên tạm ngừng uống thuốc và đi nội soi dạ dày. Nếu có loét thì tiếp tục chữa trị. Nếu không bạn sẽ được bác sĩ kê thuốc khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đi ngoài phân đen khi uống thuốc điều trị viêm nhiễm HP


Câu hỏi bởi: Huynh Hoàng

Chào bác sĩ, em là nữ năm nay 22 tuổi. Em vừa mới xét nghiệm khí thở thì phát hiện mình bị viêm dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP (kết quả có ghi là delta: 18.8) và cho em uống thuốc Suhacom và Ducas 300mg. Em không thấy dấu hiệu hay triệu chứng gì trước khi đi xét nghiệm. Nhưng sau khi dùng thuốc 2 ngày thì em đi ngoài ra phân đen và có cảm gìác tức ngực. Bác sĩ cho em hỏi triệu chứng đó có phải là do dùng thuốc không? Bệnh của em như vậy có phải là nặng không? Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo như em kể trong thư thì bác sĩ đã kê cho em đơn thuốc để tiệt trừ vi khuẩn HP và trị viêm dạ dày. Suhacom là thuốc phối hợp 3 thành phần Lansoprazol, Tinidazol, Clarithromycin theo công thức chữa trị vi khuẩn HP. Thuốc Ducas300 có thành phần bismuth có tác dụng bao bọc bảo vệ niêm mạc dạ dày, chữa trị viêm dạ dày. Do đó em hãy yên tâm uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi dùng đơn thuốc này, ban đầu có thể em sẽ gặp một số tác dụng phụ ở đường tiêu hóa, những tác dụng phụ này sẽ hết khi tiếp tục uống thuốc. Bệnh của em không nặng và em hãy tiếp tục chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, thông thường em sẽ được dùng thuốc trong 2 tuần để diệt vi khuẩn HP, sau đó em sẽ dùng thuốc tiếp để chữa trị viêm dạ dày, thời gian này có thể thay đổi tùy theo đáp ứng với chữa trị. Do đó em cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá tiến triển của bệnh.

Chúc em sớm khỏe!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu có thể xuống đại học y để khám chữa bệnh. Khi đi nhớ mang theo những kết quả khám bệnh và những toa thuốc đã điều trị để bác sĩ có thêm tư liệu để chẩn đoán bệnh

Chúc cháu mạnh khỏe

Uống thuốc trị viêm gan B ra phân màu đen là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ!

Cháu bị viêm gan B. Hiện giờ cháu đang dùng thuốc đặc trị của bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Thời gian này cháu đi ngoài thấy phân màu đen, như thế có vấn đề gì không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Đi ngoài phân màu đen có thể là bình thường hoặc cũng có thể là bệnh lý. Có thể trình bày một số lí do đi ngoài phân đen gồm có: Đi ngoài phân đen thức ăn hoặc màu sắc của thức ăn, ví dụ như ăn tiết luộc hoặc ăn bánh gai, bổ sung sắt… nhưng phân thường thành khuôn và có màu đen.

Đi ngoài phân đen cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh, rối loạn khác nhau do nhiễm trùng, chấn thương, viêm vào bệnh ác tính như:

Viêm đường tiêu hóa do sử dụng các loại thuốc chống viêm không Steroid.

Do bệnh lý tai mũi họng gây chảy máu ( bệnh nhân nuốt máu xuống đường tiêu hóa.

Do xuất huyết đường tiêu hóa trên ( thực quản, dạ dày, ruột non).

Phân màu đỏ hoặc màu nâu sẫm thường do chảy máu từ đường tiêu hóa thấp hơn ( đại tràng, trực tràng hay hậu môn).

Chảy máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản: liên quan đến bệnh lý xơ gan.

Chảy máu do các bệnh do lỵ trực khuẩn hoặc lỵ amip.

Do ký sinh trùng như bệnh giun móc…

Trong một số tình huống như xuất huyết tiêu hóa, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản… có thể kèm theo trụy mạch, tụt huyết áp và có thể tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Và cụ thể trong những tình huống viêm gan B có xơ gan. Bệnh nhân có triệu chứng đi ngoài phân đen do xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày, hoặc do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản… là một trong những cấp cứu Nội khoa cần phải can thiệp cầm máu ngay.

Qua mô tả của bạn: bạn bị viêm gan B nhưng đã có dấu hiệu xơ gan chưa? Bạn chữa trị thuốc gì? Nếu bạn đi ngoài phân đen mà không phải do thức ăn thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế để có thể khám và chẩn đoán, xử trí kịp thời.

Chúc bạn mau khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl