Những thắc mắc khi phá thai trên 6 tuần tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tuổi thai càng cao thì việc thực hiện nạo phá càng trở nên nguy hiểm và phức tạp. Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ khi tiến hành với thai trên 6 tuần qua các câu hỏi sau đây nhé.

Phá thai 5 tháng tuổi có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em bị trễ kinh được 2 tháng nhưng khi thử que thì thấy 2 vạch. Đến khi đi siêu âm thì bác sĩ cho biết em đã có bầu được 5 tháng rồi. Vậy em muốn phá bỏ cái thai ở tuổi thai 5 tháng thì có được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Phá thai là sử dụng một biện pháp (thuốc hoặc thủ thuật) nhằm kết thúc sớm thai kỳ, trước thời điểm mà thai nhi ra đời. Phá thai thường có các lý do như: lý do y khoa (do sức khỏe của mẹ hoặc của con không đảm bảo), do mang thai ngoài ý muốn (chưa chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện kinh tế, về nhà ở, việc làm)

Do việc phá thai có thể gây ra những tai biến và biến chứng như viêm tắc vòi trứng, viêm buồng tử cung, dính buồng tử cung,… có thể dẫn tới hậu quả vô sinh, thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt với các tình huống phá thai to từ 13 tuần tuổi trở lên. Do vậy đã có những qui định chặt chẽ liên quan tới phá thai như tuổi thai bao nhiêu, dùng biện pháp gì và tuyến y tế nào được thực hiện (tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã). Theo quy định, chỉ những bệnh viện tuyến tỉnh trở lên và đảm bảo chuyên môn, kỹ thuật mới được làm thủ thuật phá thai cho những tình huống bào thai từ 13 đến 22 tuần tuổi.

Trường hợp cụ thể của bạn, chưa rõ chính xác tuổi thai theo tuần, nhưng với khoảng tuổi thai 5 tháng là thai to. Việc quyết định không tiếp tục mang thai cần cân nhắc thật kỹ và không phải cơ sở y tế nào cũng được phép thực hiện phá thai to. Bên cạnh đó còn phụ thuộc thực tế tình trạng sức khoẻ người mẹ, tình trạng thai nhi, các yếu tố liên quan khác, từ đó cơ sở y tế mới tiến hành thủ tục phá thai. Do vậy, bạn cần sớm đến cơ sở y tế chuyên về Sản phụ khoa để được khám và nhận giải đáp cụ thể.

Thân ái!

Trị liệu sau khi phá thai bằng thủ thuật


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi, là nữ giới. Em mang thai được hơn 7 tuần, do chưa đủ điều kiện đẻ con nên em quyết định phá thai. Do thứ 7 bệnh viện không làm việc nên em đã tới phòng khám tư, chi phí xét nghiệm với làm thủ thuật hết gần 6 triệu đồng (quá đắt so với chi phí của bệnh viện mà em tìm hiểu được). Sau khi làm thủ thuật em thấy ít đau và ra ít máu, đến sáng hôm sau thì gần như không ra máu và em thấy sức khỏe rất tốt. Bác sĩ hẹn hôm sau đến trị liệu kháng viêm thu thêm 1.5 triệu nữa (trị liệu khoảng 5 ngày). Em cảm thấy nghi ngờ nên em muốn bác sĩ giải đáp cho em là: với tình trạng sức khỏe của em như trên có cần phải trị liệu gì không ạ? Và nếu không đến phòng khám đó trị liệu nữa thì em có cần tới bệnh viện để kiểm tra không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với thai 7 tuần thì có thể thực hiện 2 phương pháp đình chỉ thai nghén, đó là phá thai nội khoa – tức là dùng thuốc để thai tự ra. Phương pháp 2 là phát thai ngoại khoa – tức là hút thai bằng bơm chân không. Với thai như vậy sau hút xong (nếu an toàn không có tai biến) chỉ cần uống kháng sinh dự phòng nhiễm khuẩn, kháng sinh thông thường là được, uống trong vòng 5 đến 7 ngày là ổn và cần đi siêu âm lại sau 7 ngày, 14 ngày.

Bạn nên trao đổi lại với nơi đã khám cho bạn nhé, bạn nên đi khám trong bệnh viện công lập (không rõ bạn ở địa phương nào nên cũng khó giải đáp địa chỉ khám phù hợp được).

Chúc bạn khỏe.

Có cách nào để phá thai 11 tuần không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chị gái cháu 29 tuổi, vì phút suy nghĩ sai lầm trong đời đã mang thai 11 tuần. Đây là lần đầu tiên của chị. Giờ muốn phá thì biện pháp nào là thích hợp mà không tác động tới sức khoẻ sau này ạ? Xin bác sĩ trả lời sớm giúp cháu.

Chân thành cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Tùy từng tuổi thai mà có các phương pháp chấm dứt thai nghén cho phù hợp. Đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, có thể lựa chọn 2 phương pháp sau:

1. Phá thai bằng thuốc: Là phương pháp dùng phối hợp hai loại thuốc là Mifepristone và Misoprotol để chấm dứt thai nghén. Chỉ được thực hiện đối với thai 7 tuần trở xuống, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thuốc phá thai sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp dạ con để đẩy thai ra ngoài như bị sảy thai. Có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96 – 98%. Phương pháp phá thai bằng thuốc phải do bác sĩ đã được đào tạo thực hiện và chỉ được thực hiện ở tuyến tỉnh. Song chị bạn không được tự ý mua thuốc và sử dụng.

2. Hút thai: Là một thủ thuật sử dụng dụng cụ hút chân không để chấm dứt thai nghén, được thực hiện đối với thai từ 6 tuần đến hết 12 tuần, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Thai trong buồng tử cung được hút ra ngoài qua ống hút vào một bơm hút. Có hiệu quả chấm dứt thai nghén đến 98%. Những tai biến và biến chứng có thể gặp sau khi nạo phá thai như:

Thất bại của thuốc phá thai nên vẫn phải hút lại buồng tử cung

Sảy thai không hoàn toàn cũng bắt buộc phải hút lại buồng tử cung tránh băng huyết và nhiễm khuẩn

Băng huyết

Nhiễm khuẩn tử cung

Rách cổ tử cung, thủng tử cung

Còn thai

Sót rau thai

Băng huyết do sót rau

Các tai biến xuất hiện muộn nhiễm trùng bộ phận sinh dục dễ gây nên tắc vòi trứng, dính buồng tử cung và có thể dẫn đến vô sinh… Đó là chưa kể các biến chứng liên quan đến phương pháp vô cảm như gây mê và gây tê nhằm giúp bệnh nhân giảm đau đớn khi thực hiện thủ thuật.

Tốt nhất chị bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Sản để chấm dứt thai an toàn như các trung tâm y tế hoặc các bệnh viện sản phụ để tránh được các tai biến khó lường. Sau khi chấm dứt thai chị bạn nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Sản, dùng các biện pháp tránh thai (uống thuốc tránh thai, bao cao su,…), không nên để đến lúc có thai rồi đi phá sẽ làm tác động xấu đến sức khỏe.

Chúc hai chị em mạnh khỏe!

Phá thai bằng thuốc có an toàn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hiện nay em đang lo lắng vì phát hiện mình đã mang thai tính ra đã được một tháng tuổi. Nhưng do điều kiện hiện nay em không muốn có con sớm vậy em muốn hỏi bác sĩ cách phá thai bằng thuốc có an toàn không? Có thể sử dụng tại nhà không? Và thuốc có bán tại các hiệu thuốc không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai nội khoa, uống thuốc uống tại nhà và gây sảy thai. Bạn cần đi khám để xác định có chỉ định phá thai nội khoa hay không? Sau đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bạn sử dụng. Uống viên đầu tiên có tác dụng làm thai ngừng phát triển, sau 48 tiếng sau uống tiếp 2 viên có tác dụng làm tử cung có bóp tống thai ra. Bạn hãy đi khám rồi lấy đơn nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Sau khi phá thai, ra máu màu nâu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu có thai được 8 tuần, đi siêu âm thì không thấy tim thai. Bác sĩ khuyên cháu nên bỏ để không ảnh hưởng đến lần có bầu tiếp theo và cho cháu uống 2 viên thuốc để cho cổ tử cung mở để dễ hút thai. Sau khi hút thai, bác sĩ có cho cháu thuốc chống viêm và thuốc về rửa để đỡ bị viêm nhiễm. Cháu về nhà thì chỉ ra máu 2 hôm là hết và 2 hôm đó ra rất ít. Được 3 ngày thì cháu sợ nên đi khám thì bác sĩ cho cháu thuốc về đặt, được 7 ngày kể từ ngày hút thai thì cháu đặt thuốc hôm thứ 3, bị chảy máu màu nâu. Cháu rất lo nên muốn bác sĩ tư vấn giúp cháu liệu cháu có bị làm sao không? Thi thoảng cháu có bị đau vùng xương chậu. Cháu mong bác sĩ tư vấn cho cháu.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn.

Thông thường sau hút thai có thể ra máu kéo dài 1 đến 2 tuần. Tình trạng của bạn cũng là bình thường thôi. Tuy nhiên bạn hãy đi khám, siêu âm kiểm tra lại xem cụ thể thế nào nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl