Bị đau bàng quang là do mắc những bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có nhiều người hiện nay gặp phải hiện tượng đau bàng quang mà không biết rõ lí do chính xác. Cùng tham khảo những câu hỏi sau đây để biết được đó là triệu chứng của bệnh gì nhé!

Đau âm ỉ bụng dưới là bệnh về bàng quang hay viêm âm đạo?


Câu hỏi bởi: Hạnh Phúc

Chào bác sĩ ạ.

Cháu là nữ, năm nay 25 tuổi. Cháu bị đau tức, âm ỉ ở vùng bụng dưới, chỗ phần mềm trên xương mu ạ, ấn vào cảm giác như nhịn đi tiểu nên tức tức khó chịu, cứ âm ỉ như vậy cả ngày cả đêm, và đi tiểu nhiều, lượng cũng ít. Thêm vào đó cháu đã từng bị viêm bàng quang cách đây hơn 1 năm nên nghĩ có lẽ bệnh tái phát. Theo lời khuyên của bác sĩ, cháu đã đi xét nghiệm nước tiểu, nhưng kết quả cho thấy cháu không có viêm bàng quang nữa. Cháu hỏi bác sĩ về biểu hiện của cháu có thể là bệnh gì, bác sĩ nói có thể nếu đại tràng có vấn đề cũng có thể đau bụng dưới (hôm đó đi khám cháu đang bị đầy bụng nên có thể bác sĩ dựa vào đó mà đoán). Nhưng cháu dám chắc là vấn đề của cháu không nằm ở đại tràng, bởi tiêu hóa của cháu dù bình thường hay đầy bụng thì cũng bị tức bụng dưới âm ỉ như vậy, và liên quan đến đi tiểu nhiều, chứ đại tiện thì không ạ.

Xin nói thêm là hôm đó cháu cũng đã làm siêu âm buồng trứng (TVS), trong lúc siêu âm bác sĩ thấy có máu và phát hiện ra polyp ở cổ tử cung, bác sĩ nói vì nó mà dễ tái phát viêm âm đạo (cháu đã từng bị viêm âm đạo 1 lần cách đây hơn 1 năm). Bác sĩ khuyên phẫu thuật vì kích thước lớn (cháu không biết chính xác kích thước), và cho một viên thuốc duy nhất để trị viêm âm đạo. Cháu cũng không có một biểu hiện bên ngoài vào do polyp cổ tử cung, cháu không bị rong kinh bao giờ và cũng không bị chảy máu bất thường. Từ hôm đi siêu âm đến nay đã được 3 tuần, không biết đã khỏi viêm âm đạo chưa nhưng cháu thấy vài hôm nay khi đi tiểu xong còn bị khó chịu vùng âm đạo, và tức bụng thì vẫn vậy, không đỡ tẹo nào ạ. Bác sĩ khi siêu âm có hỏi cháu có đau không khi chọc vào bên trong, cháu nói có, nhưng chỉ là âm ỉ thôi chứ không đau khủng khiếp, bác sĩ bảo không phải viêm vùng chậu vì nếu viêm vùng chậu thì đau nhiều lắm chứ không phải đau hơi hơi âm ỉ như vậy dù cháu có giải thích là nó giống hệt cái cảm giác tức bụng dưới của cháu khi ấn vào). Dù sao cháu vẫn nghi ngờ cháu có vấn đề về bàng quang và tử cung ạ. Khi quan hệ với chồng sắp cưới nhiều lúc cháu cũng thấy tức tức khó chịu nên tác động rất nhiều ạ.

Cháu xin hỏi bác sĩ cháu có nên đi cắt polyp hay không? (Cháu có kế hoạch lập gia đình trong năm nay và muốn sinh em bé trong năm sau nữa ạ). Cháu nghe có bác sĩ nói chưa lập gia đình và đẻ con thì không nên cắt, cháu rất lo lắng nếu nó tác động đến việc có bầu sau này ạ. Cháu cứ chần chừ mãi chưa dám đi. Thứ hai là việc đau bụng âm ỉ của cháu như đã nêu trên có thể là bệnh gì ạ? Với những gì cháu đã tìm hiểu, cháu nghĩ có thể là viêm bàng quang kẽ hay viêm vùng chậu mãn tính nhưng không dám chắc (kết quả xét nghiệm lại không có viêm bàng quang). Cháu đang học ở Hàn Quốc, các bác sĩ họ không hay giải thích nhiều, chỉ yêu cầu làm các xét nghiệm rất nhiều mà vẫn chẳng ra bệnh, cháu rất ức chế và mệt mỏi ạ. Cháu đau bụng âm ỉ thế này từ rất lâu rồi ạ, trước cả khi bị viêm bàng quang hơn 1 năm trước và thậm chí là từ nhiều năm trước ạ. Nhiều lúc đi tiểu xong cháu cũng thấy khó chịu vùng âm đạo và cứ thần người ra 15~20 phút mới thấy đỡ. Đêm đến cũng bị mất ngủ một phần do căng thẳng một phần do tức bụng, lại muốn đi tiểu. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ và chúc bác sĩ sức khỏe!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Câu hỏi thứ nhất vấn đề Polyp bạn phải khám trực tiếp bác sĩ Sản khoa xác định Polyp ở mức độ như thế nào rồi từ đó mới có chỉ định cắt hay không cắt (cũng có tình huống khắc phục cắt hoặc thắt rất đơn giản).

Thứ hai vấn đề đau tức bụng dưới: Bạn đã làm các xét nghiệm loại trừ viêm nhiễm rồi vậy các xét nghiệm tìm sỏi bạn đã làm chưa? Nếu chưa làm thì làm thêm nhé kiểm tra có phải sỏi bàng quang, niệu quản, thận, từ đó có thể gây kích thích như vậy.

Còn viêm âm đạo thì tùy mức độ và thể loại nhưng đa phần chữa trị là đặt thuốc và làm thuốc âm đạo chứ không uống, không rõ một viên duy nhất của bạn sử dụng đường nào. Bạn cũng có thể chụp bàng quang niệu quản niệu đạo xem có bất thường về giải phẫu không nhé.

Chúc bạn khỏe.

Đi tiểu nhiều, hơi đau vùng bàng quang, thắt lưng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 23 tuổi. Tôi bị tiểu nhiều trong một thời gian dài. Đi khám ở bệnh viện thì kết luận không việc gì. Tôi cảm thấy hơi đau ở vùng bàng quang. Và đau vùng thắt lưng trở xuống khi ngồi và đứng dậy. Nhưng chỉ đâu vài ba phút rồi hết đau. Bác sĩ cho hỏi đó là hiện tượng bệnh gi?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tiểu nhiều thường do các lí do sau:

Do các bệnh đường tiết niệu gây nên: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang, sỏi và các dị vật đường tiết niệu, suy tuyến thượng thận.

Do bệnh lý tuyến tiền liệt: u xơ tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt.

Do bệnh nội tiết: đái tháo đường, đái tháo nhạt.

Do lí do khác: thần kinh tổn thương, mệt mỏi.

U xơ tuyến tiền liệt: tuyến tiền liệt tăng sinh (tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt) có thể gây chèn ép vào niệu đạo, kích thích bàng quang ngay cả khi có ít nước tiểu vẫn muốn đi tiểu dẫn đến đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Viêm tuyến tiền liệt.

Bạn bị đi tiểu nhiều kèm theo biểu hiện đau lưng, hơi đau bàng quang. Nếu nước tiểu trong không thấy máu hoặc không đục thì có khả năng nhiều là bạn bị sỏi thận hoặc dị vật đường tiết niệu. Bạn đi khám không phát hiện ra bệnh gì. Bạn cần làm lại xét nghiệm nước tiểu và siêu âm lại. Nếu vẫn không phát hiện ra sỏi bạn cần phải chụp phim thận thường để xác định lại vì có nhiều khi sỏi nhỏ hoặc nằm ở những vị trí như niệu quản dưới đôi khi khó thấy.

Trước mắt, bạn thử áp dụng những biện pháp sau:

Uống hơn 2 lít nước trong một ngày và hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối để không thường mắc tiểu về đêm.

Hạn chế thức uống có cồn vì nó làm tăng lượng nước tiểu như vậy sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn.

Giảm caffeine, hạn chế đồ uống có ga.

Nên hạn chế các thực phẩm có tính axit ví dụ như cam, chanh, cà phê, cà chua vì chúng có thể gây kích ứng bàng quang dẫn tới đi tiểu nhiều hơn.

Hạn chế các gia vị nóng và chất ngọt vì chúng tác động không tốt đến bàng quang nếu ăn nhiều. Nếu không đỡ, bạn cần sắp xếp thời gian đi khám lại sớm.

Chúc bạn mau khỏe!

Cảm giác chưa tiểu tiện hết, đau bàng quang là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Sâu

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, là nam giới. Thỉnh thoảng cháu đi tiểu tiện xong nhưng cảm thấy vẫn chưa hết, cố rặn ra nhưng lại không ra nước tiểu, hơi đau ở bàng quang. Cháu đọc trên mạng thì thấy bảo uống nước nhiều thì sẽ hết. Như vậy có đúng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Với những biểu hiện như mô tả, có thể bạn đang bị viêm bàng quang. Hầu hết tình huống viêm là do vi khuẩn, nó có thể được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng bàng quang có thể đau, khó chịu và có thể trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu nhiễm trùng lan đến thận.

Dấu hiệu và biểu hiện viêm bàng quang thường bao gồm:

Liên tục muốn để đi tiểu

Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Đi lượng nhỏ nước tiểu thường xuyên

Tiểu máu: có thể hoặc không nhìn thấy bằng mắt thường

Nước tiểu đục hoặc có mùi

Khó chịu ở vùng xương chậu

Cảm giác áp lực ở bụng dưới

Sốt nhẹ

Hầu hết tình huống viêm bàng quang là do nhiễm khuẩn nên để chữa trị triệt cần phải dùng kháng sinh. Uống nhiều nước chỉ có tác dụng làm giảm biểu hiện. Bạn nên đi khám chuyên khoa Thận- Tiết niệu để tìm lí do và chữa trị, không nên tự uống thuốc tại nhà tránh gây những biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Phía trong dương vật thấy đau sau khi nhịn tiểu có phải viêm bàng quang không?


Câu hỏi bởi: anh minh

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho tôi hỏi thêm, nếu tôi nhịn tiểu hơi lâu thì sau khi tiểu phía trong dương vật thấy đau một lúc thì hết. Và buồn tiểu liên tục mặc dù vừa tiểu xong, nước tiểu hơi có màu vàng ạ (tôi là nam năm nay 28 tuổi). Vậy có phải đó là triệu chứng viêm bàng quang không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo các triệu chứng bạn mô tả, bạn có thể bị viêm bàng quang. Dấu hiệu và biểu hiện viêm bàng quang thường bao gồm:

Luôn có cảm giác muốn đi tiểu, tiểu nhiều lần.

Nước tiểu vẩn đục có mùi lạ, có thể dính máu hoặc mủ.

Đau rát vùng dương vật khi đi tiểu, cảm giác đau lên tới vùng xương mu nhất là sau đi tiểu.

Hay cáu gắt, khó chịu, cơ thể mệt mỏi.

Nặng có thể sốt nhẹ và có thể cảm thấy đau lưng.

Tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ sớm để xác định lí do và chữa trị. Trước mắt, bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thay đồ lót và giặt sạch sẽ. Tuyệt đối không được nhịn tiểu, mỗi lần đi tiểu cần tiểu hết nước để tránh sót lại nước tiểu trong bàng quang, mỗi lần quan hệ xong cũng cần đi tiểu. Bạn cũng nên uống nhiều nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau vùng xương mu phía dưới bàng quang, vùng bụng dưới nhói lên, đau lan xuống 2 đùi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Linh Đan

Chào bác sĩ.

Em 23 tuổi. 3 tháng nay, lúc nào em cũng thấy mắc tiểu, cảm giác tiểu không hết, sau khi tiểu xong vẫn thấy khó chịu. Buổi sáng mới ngủ dậy thì tiểu hơi buốt, sau đó uống nhiều nước thì chiều tối không thấy buốt nữa. Nước tiểu trong, nóng, không có máu.

Em đi xét nghiệm 3 lần, không thấy vi khuẩn, siêu âm và chụp scanner cũng không bất thường, bác sĩ kết luận em không bị hẹp đường tiểu. Bác sĩ cho uống Vesicare 1 tháng thấy đỡ, đến tuần cuối cùng bị lại.

Em xét nghiệm thêm lần nữa thì phát hiện có vi khuẩn, bác sĩ cho kháng sinh Fudantine uống 1 tuần không đỡ, sau chuyển sang uống Ciflox 3 ngày thì không buốt nữa, nhưng em vẫn mắc tiểu hoài.

Em thường xuyên bị đau lưng, thỉnh thoảng đau vùng xương mu phía dưới bàng quang, lâu lâu vùng bụng dưới nhói lên rồi đau lan xuống 2 đùi.

Xin hỏi là em bị bệnh gì và cách chữa như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Em Linh Đan thân mến.

Triệu chứng của em là tình trạng nhiễm trùng tiểu. Nếu tái phát thường xuyên cần được cấy nước tiểu và điều trị kháng sinh phù hợp đủ thời gian từ 7 đến 10 ngày.

Do niệu đạo của nữ ngắn, gần âm đạo và hậu môn nên dễ bị nhiễm khuẩn. Cần vệ sinh đúng cách (rửa từ trước ra sau). Ngoài ra, nếu có khí hư nhiều, có mùi cũng cần điều trị. Em nên tiếp tục tuân thủ điều trị để bệnh dứt hẳn nhé.

Đau lưng (ngang thắt lưng) có thể do ngồi lâu hoặc do thoái hóa cột sống. Đau bụng dưới do nhiều nguyên nhân cần thăm khám trực tiếp, bác sĩ khám cho em sẽ là người quyết định điều trị cụ thể.

Chúc em mạnh khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl