Những phương pháp điều trị ung thư gan HCC


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Ung thư gan HCC có tên gọi khác là ung thư biểu mô tế bào gan, đây là căn bệnh nằm trong tốp đầu về tỷ lệ bị mới và tử vong cao, chiếm đến 80% trong các loại ung thư gan nguyên phát. Do vậy, cần có những phương pháp điều trị ung thư gan HCC để nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Những phương pháp điều trị ung thư gan HCC
Phòng ngừa và phát hiện sớm
Ung thư là căn bệnh gây nhức nhối trên toàn cầu, hình thành theo cơ chế ngăn chặn hoạt động của gen ức chế khối u, kích hoạt các gen sinh ung thư và các And của tế bào bị hủy hoại. Đối với ung thư gan HCC, tránh được một số nguy cơ phòng ngừa thì cơ hội không mắc ung thư cao, đó là: Xơ gan, viêm gan mãn tính do vi rút, nghiện rượu, béo phì,…

Ngăn ngừa ung thư gan HCC bằng cách phòng ngừa và điều trị nhiễm virút viêm gan B, C để làm giảm giảm số lượng virus trong máu và giảm tổn thương gan, giảm nguy cơ xơ gan. Đồng thời, phải tránh lạm dụng rượu, duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế tiếp xúc hóa chất, không dùng sản phẩm ôi mốc vì chúng chứa độc tố aflatoxin.

Bên cạnh đó, để bệnh không tiến triển thành ung thư gan HCC thì nên khám định kỳ 6-12 tháng sàng lọc để tìm chất chỉ điểm khối u αFP – một protein được sản xuất chủ yếu ở gan của thai nhi, đối với những người có nguy cơ bị xơ gan, nhiễm HBV, HCV… Hiện nay, Việt Nam đã ứng dụng công nghệ chỉ điểm khối u αFP để kiểm tra và tầm soát ung thư gan, trong đó có ung thư gan HCC.

Điều trị ung thư gan HCC
Hiện nay, y khoa điều trị ung thư gan HCC bằng nhiều cách khác nhau như: Phẫu thuật, đốt sóng cao tần (RFA-), nút hóa chất động mạch (TACE), thuyên tắc mạch hóa học bằng chất dầu (TOCE),… Đồng thời, các bác sĩ chủ trương giữ nhu mô gan lành để duy trì chức năng cho gan tránh gây xơ gan dẫn đến ung thư gan HCC.


Những phương pháp điều trị ung thư gan HCC

Xu hướng hiện nay chủ yếu vẫn là xạ trị khối u với liều cao nhưng liều thấp đối với mô lành xung quanh. Phương pháp làm xoa hóa các mạch máu và tiêu diệt các tế bào ung thư có chọn lọc bằng cách đưa hạt vi cầu phóng xạ Yttrium-90 vào động mạch nuôi khối u.

Biện pháp hiện kỹ thuật xạ trị định vị thần kinh (SBRT) cũng mang lại tác dụng tốt khi điều trị các tổn thương cho ung thư gan gây nên với ít tác dụng phụ nhất.

Ngoài ra, vi rút JX-594 được sử dụng trong sản xuất vắc xin đậu mùa cũng có tác động đến các tế bào ung thư bằng cách biến đổi chúng trong phòng thí nghiệm. Vi rút hoạt động theo cơ chế tấn công tế bào ung thư, gây chết tế bào hoặc tạo cơ hội cho hệ miễn dịch tấn công lại tế bào ung thư, là cách chữa ung thư gan khá hiệu quả.

Bên cạnh đó, sử dụng vi rút Pexa-Vec từ virút bệnh đậu mùa biến đổi gen để ức chế ung thư gan tiến triển là nghiên cứu của các nhà khoa học Trường Y San Diego, ĐH California, được chứng minh sẽ tiêu diệt tế bào ung thư, cắt đứt nguồn máu tới khối u và kích hoạt lại hệ miễn dịch chống bệnh ung thư của cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng vi rút này cũng có tác dụng phụ như sốt, lạnh, mệt mỏi trong ngày đầu áp dụng. Song tác dụng này không đáng kể so với kết quả khả quan, có thể kéo dài sự sống nhiều hơn các phương pháp khác, 13,8 tháng so với mức 6,7 tháng trước đây.

Xem thêm: Phòng bệnh ung thư gan như thế nào
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl